ครูศิลปะ Renaissance

ครูศิลปะ Renaissance

โหน่ง myspace365 ครูศิลปะและศิลปินสีน้ำสีสันอบอุ่น
ผู้ไม่ยอมให้ความล้มเหลว 1 ครั้ง มาตัดสินชีวิต

เราเชื่อว่าทุกคนต้องเคยพบเจอกับช่วงเวลาที่รู้สึกล้มเหลวหรือผิดพลาดมาในอดีต บางคนอาจจะมองว่ามันเป็นจุดด่างพล้อยของชีวิตจนไม่กล้าที่จะก้าวต่อไป แต่สำหรับบางคนเหตุการณ์ทั้งหมดที่ผ่านเข้ามานั้นเป็นเพียงบทเรียนสำคัญที่จะทำให้เขาได้เรียนรู้และเติบโต เช่นเดียวกับ คุณโหน่ง กฤษพล วัฒนาปาล แห่งเพจ myspace365 ผู้ที่หยิบเอาข้อผิดพลาดมาเป็นเข็มทิศในการการเดินทางค้นหาตัวตนและสร้างชีวิตที่ดีในแบบของตัวเอง

ความฝันกับความเป็นจริง
ความรักในศิลปะของคุณโหน่งเริ่มต้นตั้งแต่วัยเด็กจากการขีดเขียนลงบนสมุดวาดรูป และแรงสนับสนุนจากพ่อแม่ที่เห็นถึงความสนใจในงานศิลปะ ทำให้ตัดสินใจเลือกเรียนคณะสถาปัตยกรรมในมหาวิทยาลัย เพื่อหวังจะได้ทำในสิ่งที่รักและต่อยอดไปในสายอาชีพ แต่แล้วทุกอย่างก็ไม่ได้ราบเรียบและเป็นไปอย่างที่คิด เพราะคณะที่เข้าไปนั้นไม่ได้เน้นแค่การวาด แต่กลับเต็มไปด้วยเรื่องของตัวเลขและการคำนวณ

“วิชาหลักต่างๆ พวกโครงสร้าง คณิต ตัวเลข เราไม่เอาเลย เพราะรู้สึกว่ามันไม่สนุก ไม่เอ็นจอยกับการมีตัวเลขเยอะๆ เพราะเราไปทางการวาดเยอะกว่า ก็เลย โอ้ยไม่เอาดีกว่า เราไม่ไหวแล้ว”

ครูศิลปะ Renaissance
ครูศิลปะ Renaissance

เมื่อยิ่งเรียนยิ่งดูเหมือนจะยิ่งพาให้ห่างออกไปจากเส้นทางการสร้างงานศิลปะ ประกอบกับผลการเรียนที่ไม่ค่อยสวยนัก คุณโหน่งเลยตัดสินใจที่จะ ‘ซิ่ว’¹ ตัดจบวงจรความทรมานใจและความกดดันทั้งหมด แล้วเริ่มนับหนึ่งใหม่อีกครั้งกับคณะนิเทศศิลป์…ด้วยความรุู้สึกว่าเป็นคนล้มเหลว

“ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เราคิดว่าซิ่วเป็นเรื่องที่ล้มเหลวมากในเวลานั้น ด้วยสังคมตอนนั้นการซิ่วเป็นอะไรที่บอกว่า คุณล้มเหลว มันถูกกรอกหูมาอย่างเงี้ย มันรู้สึกทำใจไม่ได้ รู้สึกถึงคำว่าแพ้จริงๆตอนนั้นเองครับ” คุณโหน่งกล่าว

ครูศิลปะ Renaissance

เริ่มต้นใหม่ที่ใช่กว่าเดิม
ระหว่างทางในคณะนิเทศศิลป์ คุณโหน่งยังคงต้องต่อสู้กับความกลัวและความกังวลจากข้อผิดพลาดในอดีต จมอยู่กับการโทษตัวเอง และเผลอเอาตัวเองไปเปรียบเทียบคนอื่นที่เดินนำไปหลายก้าว แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้ด้วยการเคี่ยวเข็ญตัวเองให้อยู่ในร่องในรอยมาตลอดระยะเวลา 4 ปี จนจบการศึกษาอย่างที่ตัวเองตั้งใจ ซึ่งความสำเร็จครั้งนี้เองได้ลบอดีตที่เคยฝังใจและเป็นเครื่องพิสูจน์กับตัวเอง ว่าคนเราสามารถเลือกทำสิ่งต่างๆ ได้ แต่ต้องยอมรับกับผลที่จะตามมาให้ได้เช่นกัน

“หลังจากที่เราซิ่วมาแล้วเนี่ย เหมือนกับเป็นคนละคนเลย เราพยายามมากกว่าเดิม มากกว่าคนอื่นเยอะ เพราะแน่นอนเราเข้าไปเราอายุมากกว่าเค้า 2 ปี แล้วคนอื่นก็อายุแบบเป็นน้องๆเราอะ เราพยายามๆๆๆๆ จนกระทั่งมันดีขึ้น พอมันเห็นผลที่ดีขึ้น มันชื่นใจ เรามาถูกทางแล้วแหละ”

ครูศิลปะ Renaissance
ครูศิลปะ Renaissance
ครูศิลปะ Renaissance

ส่งต่อบทเรียนชีวิต
จากจุดเริ่มต้นของคนที่มีใจรักในการสร้างงานศิลปะ คุณโหน่งได้เดินทางมาอยู่ในจุดที่ได้เป็นผู้ถ่ายทอดทั้งวิชาความรู้ ประสบการณ์ รวมไปถึงบทเรียนชีวิตที่เขาเคยประสบพบเจอให้กับลูกศิษย์ในฐานะคุณครูศิลปะและเจ้าของเพจสีน้ำ ซึ่งการได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างคนให้เติบโตนี้เอง ในทางหนึ่งก็ได้ช่วยสร้างความภาคภูมิใจและสร้างชีวิตที่มีคุณค่าให้กับตัวคุณโหน่งด้วยเช่นกัน

คุณโหน่งยังบอกกับเราอีกว่า “ผมก็ยังคงมองเรื่องการซิ่วครั้งนั้นว่าเป็นความล้มเหลวเหมือนเดิม แต่อีก 10 ปี 20 ปี คือมันไม่ได้สร้างความล้มเหลวอะไรในชีวิตให้กับเราเลย ทุกคนเจอความผิดหวังได้หมด ทุกคนล้มเหลว ทุกคนพลาดได้ ทุกคนคือมนุษย์ แต่หลังจากนั้นล่ะ เราเรียนรู้อะไรกับมัน ลองลุกแล้วก็ก้าวต่อไป และใช้ความผิดพลาดเป็นบทเรียนในการดำเนินชีวิตต่อไปเรื่อยๆดีกว่า”

ครูศิลปะ Renaissance

เราหวังว่าเรื่องราวของคุณโหน่งจะช่วยเติมไฟและสร้างแรงบันดาลใจในการก้าวข้ามความรู้สึกล้มเหลวในอดีต เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ยอดเยี่ยมในแบบของคุณเอง แบรนด์ Renaissance ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนศิลปินทุกคนและอีกหลากหลายความฝัน

¹ซิ่ว หมายถึง สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้แล้วแต่ลาออกไปสอบเข้าคณะใหม่หรือมหาวิทยาลัยใหม่อีก, ตัดมาจากคำว่า ฟอสซิล