Renaissance สีไม้ระบายน้ำ

เลือกใช้สีอย่างไร ? เมื่อเฉดสีก็มีความรู้สึก

Renaissance สีไม้ระบายน้ำ

Level : Beginner

                สี…สื่อความรู้สึก ประเด็นนี้เป็นสิ่งสำคัญ การเลือกใช้สีต่างๆ เป็นตัวช่วยในการสื่อสารเป็นงานศิลปะที่ลึกซึ้ง ในเชิงจิตวิทยาสียังช่วยในการบำบัดจิตใจ และบ่งบอกถึงตัวตนของแต่ละคนได้อีกด้วย
มาดูกันว่า สีแต่ละสีนั้นสามารถสื่อสารอะไรออกมาได้บ้าง บทความก่อนหน้านี้เคยมีการพูดถึงการเลือกใช้คู่สีจากวงล้อสี นอกจากการจับคู่สีแล้ว ในวงล้อสีนั้นยังถูกแบ่งออกเป็น 2 วรรณะ คือ วรรณะสีร้อน และสีเย็น ที่ช่วยให้การออกแบบเข้าถึงความรู้สึกร้อน หรือเย็นได้

Renaissance วงล้อสี

– วรรณะสีร้อน คือ สีแดง, สีแดงส้ม, สีส้ม, สีส้มเหลือง, สีเหลือง
– วรรณะสีเย็น คือ สีเขียว, สีเขียวน้ำเงิน, สีน้ำเงิน, สีน้ำเงินม่วง, สีม่วง
                นอกจาก 2 วรรณะที่แบ่งกันชัดเจนแล้ว มี 2 สี ที่สามารถอยู่ได้ทั้ง 2 วรรณะ คือ สีเหลืองและสีม่วง ที่
อยู่ได้ทั้งวรรณะสีร้อน และวรรณะสีเย็น สำหรับเรื่องความรู้สึกที่สีจะช่วยในการสื่อสารนั้น แบ่งได้ชัดเจนตามวรรณะสีที่ได้เกริ่นมาก่อนหน้านี้ สีที่ถูกจัดอยู่ในวรรณะสีร้อน ให้ความรู้สึกร่าเริง กระฉับกระเฉง มีความสุข กระตือรือร้น ตื่นตัว และรุนแรง ส่วนสีที่ถูกจัดอยู่ในวรรณะสีเย็น ให้ความรู้สึกเย็นสบาย ผ่อนคลาย สัมผัสได้ถึงความชิลนั้นเอง แต่เดี๋ยวเราจะไปลงรายละเอียดแต่ละสีที่เลือกมาใช้ในการสื่อสารกันอีกครั้ง
                เพื่อให้ได้เห็นภาพที่ชัดเจน เลยขอวาดเป็นคาแรคเตอร์ของความรู้สึกที่ตรงกับสีที่ใช้ สำหรับภาพนี้เราเลือกใช้เทคนิคสีไม้ระบายน้ำ ให้สัมผัสการใช้สี 2 แบบใน 1 เดียว ทั้งการระบายสีไม้ และการใช้พู่กันระบายน้ำลงในภาพ สีที่เลือกใช้เป็นสีไม้ระบายน้ำเรนาซองซ์ เนื้อสีเนียนนุ่ม ระบายลื่น ให้สีสดใส ใช้ได้ถึง 2 เทคนิคสี ระบายเต็มพื้นที่ได้เร็วขึ้นเพราะมาพร้อมไส้ใหญ่ขนาด 2.9 มม. ลดเวลาในการทำงาน มาดูกันว่าสีที่เลือกใช้กับคาแรคเตอร์ที่เลือกมาวาดรูปนั้นจะสามารถช่วยการสื่อสารความรู้สึกได้ดีจริงหรือไม่ ไปลงมือวาดกันเลย

อุปกรณ์
1.สีไม้ระบายน้ำเรนาซองซ์
2.กระดาษวาดเขียนสีน้ำ เรนาซองซ์ ชนิดผิวหยาบ หนา 200 แกรม
3.ดินสอวาดเขียน เรนาซองซ์ HB
4.ยางลบ
5.พู่กันสีน้ำชนิดกลม เรนาซองซ์ เบอร์ 6,8,12

Renaissance สีไม้ระบายน้ำ

สั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับวาดภาพ
พร้อมเช็คโปรโมชั่นพิเศษ คลิกเลย

Shop now
Shop now
Renaissance สีไม้ระบายน้ำ
Renaissance สีไม้ระบายน้ำ

Step 1
                ก่อนอื่นเลย ต้องเลือกคาแรคเตอร์ที่จะนำมาวาดเป็นตัวอย่างและเลือกสีที่จะใช้สื่ออารมณ์ วันนี้ขอเลือกใช้ 4 สี 4 อารมณ์ สื่อสารผ่านคาแรคเตอร์สาวสวยที่ดูมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง
                เริ่มจากใช้ดินสอวาดเขียนเรนาซองซ์แบ่งเส้นสัดส่วนของกระดาษออกเป็น 4 ช่อง ตามสีที่เลือกใช้ และจัดวางสัดส่วนของภาพหลังจากได้สัดส่วนที่เหมาะสมแล้ว เริ่มร่างภาพสเก็ตช์ลงรายละเอียดของคาแรคเตอร์แต่ละอารมณ์ได้เลย
                อธิบายก่อนว่า สำหรับสีที่เลือกมาใช้ในภาพนี้ มีทั้งสีจากวรรณะสีร้อนอย่าง สีแดง วรรณะสีเย็น อย่างสีน้ำเงิน และสีเขียว รวมไปถึงสีที่อยู่กึ่งกลางระหว่าง 2 วรรณะสี คือ สีเหลือง อยากรู้แล้วใช่หรือเปล่า ว่าแต่ละสี ให้ความรู้สึกอะไร
สีแดง ตามวรรณะสีร้อน ให้ความร้อนแรง ความฉุนเฉียว โมโห มีพลัง
สีน้ำเงิน อยู่ในวรรณะสีเย็น ให้ความสงบ เยือกเย็น สุขุม รวมไปถึงเศร้า
สีเขียว อยู่ในวรรณะสีเย็นเช่นกัน ให้ความเป็นธรรมชาติ ผ่อนคลาย สันโดษ
สีเหลือง ซึ่งอยู่กึ่งกลาง ให้ความรู้สึกสดใส เบิกบาน มีชีวิตชีวา มีความสุข

                ตามอารมณ์ความรู้สึกที่แต่ละสีจะสื่อสารออกมานั้น จะช่วยให้เราออกแบบการแสดงออกของสีหน้าท่าทางของคาแรคเตอร์ได้ง่ายยิ่งขึ้น ดูจากภาพตัวอย่าง แล้วลองเดาดูว่าช่องไหนใช้สีอะไรในการระบายในขั้นตอนถัดไป

Renaissance สีไม้ระบายน้ำ

Step 2
                ก่อนที่จะระบายสีพื้นหลังในแต่ละช่องด้วยสีสื่อความรู้สึกที่ได้เลือกไว้นั้น เราควรต้องเก็บรายละเอียดสีของตัวคาแรคเตอร์ในแต่ละช่องให้เรียบร้อยก่อน ทั้งนี้ทั้งนั้นในแต่ละช่องจะวาดออกมาด้วยคาแรคเตอร์ตัวเดียวกัน ต่างกันเพียงสีหน้าที่สื่ออารมณ์ออกมาให้ตรงกับสีเท่านั้น ดังนั้นในชั้นตอนการเก็บรายละเอียดสี เราสามารถระบายสีไปพร้อมกันได้เลยทั้ง 4 ช่อง
                เริ่มจากระบายสีผมก่อน สีไม้ระบายน้ำเรนาซองซ์ที่เลือกใช้ในการระบายสีผม สีแดง>สีส้ม>สีชมพู ไล่เฉดน้ำหนักตามเฉดสี จริงๆ แล้วการระบายสีนั้นสามารถเลือกเฉดได้ตามความชอบ แล้วนำมาลองระบายลงในภาพ หากไม่มั่นใจเรื่องการระบายสีจุดไหนควรใช้น้ำหนักสีเข้มอ่อนอย่างไรสามารถค่อยๆฝึกลองระบายตามตัวอย่างไปก่อนได้ ระบายสีไม้เรียบร้อยแล้วใช้พู่กันจุ่มน้ำเปล่าระบายเกลี่ยสีไม้ที่ระบายไว้ก่อนหน้านี้ สำหรับพื้นที่เล็กเลือกใช้พู่กันเรนาซองซ์ เบอร์ 6 จะช่วยให้การระบายน้ำควบคุมให้อยู่ในพื้นที่ที่ต้องการเท่านั้นได้ง่ายกว่าเบอร์ใหญ่
                เก็บรายละเอียดสีผมแล้ว ถัดมาระบายสีผิว เลือกใช้สีเนื้อ ระบายไล่น้ำหนักโดยสังเกตแสงและเงาที่เกิดขึ้นในภาพ จุดที่ได้รับแสงน้อย ให้ระบายลงน้ำหนักสีเข้ม ส่วนจุดที่ได้รับแสงมากที่สุดใช้วิธีการเว้นพื้นที่สีขาวไว้ ส่วนสีของเสื้อเป็นสีขาว เลือกใช้สีเทาระบายเป็นเงาในจุดที่มีแสงตกกระทบ และพื้นที่ได้รับแสงใช้วิธีเว้นขาวเช่นกัน สุดท้ายก่อนจะระบายสีพื้นหลังตามอารมณ์ของคาแรคเตอร์แต่ละตัวที่ต้องการสื่อ เก็บรายละเอียดสีผิวบนใบหน้า ดวงตา คิ้ว จมูกปาก ให้เรียบร้อยก่อน สำหรับจุดเล็กๆ อย่าง ดวงตา คิ้ว จมูก ปาก หลังจากแต้มน้ำให้ภาพรวมไปในทิศทางเดียวกันแล้ว สามารถใช้สีไม้ระบายอีกครั้งเพื่อเก็บรายละเอียดให้เส้นมีความคมชัด

Renaissance สีไม้ระบายน้ำ

Step 3

                เลือกใช้สีไม้ระบายน้ำเรนาซองซ์ ระบายลงบนพื้นหลังของคาแรคเตอร์แต่ละตัว โดยเลือกใช้สีให้ตรงกับอารมณ์ของคาแรคเตอร์ที่แสดงออกมา สำหรับการระบายสีนั้น ระบายลงน้ำหนักเน้นตามทิศทางของแสงและเงา ส่วนพื้นที่อยู่ใกล้ตัวคาแรคเตอร์จะมีเงาตกกระทบเกิดขึ้นใช้น้ำหนักในการระบายสีให้เข้มขึ้นกว่าจุดอื่นๆ สำหรับสีที่เลือกใช้
                ช่องที่ 1 อารมณ์ดี สดใส เลือกใช้สีเหลือง
                ช่องที่ 2 สีหน้าเศร้า เลือกใช้สีน้ำเงิน
                ช่องที่ 3 กำลังรู้สึกผ่อนคลาย เลือกใช้สีเขียวอ่อน
                ช่องที่ 4 สายตาเกรี้ยวกราด เลือกใช้สีแดง
                ใช้สีไม้ระบายน้ำระบายลงในพื้นที่แต่ละช่องแล้ว ใช้พู่กันจุ่มน้ำเปล่าระบายลงบนสีไม้ที่ระบายไว้ก่อนหน้านี้ สำหรับพื้นที่ใหญ่ สามารถใช้พู่กันเรนาซองซ์เบอร์ 12 ในการช่วยระบายน้ำเกลี่ยสีได้ เพียงเท่านี้ก็ได้ภาพสมบูรณ์แบบ

                เป็นไงกันบ้าง อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว น่าจะช่วยในการเลือกใช้สีได้มากขึ้น หากใครอยากออกแบบคาแรคเตอร์ วาดการ์ตูน หรือวาดภาพอื่นๆ ก็สามารถลองนำหลักการเลือกใช้สีสื่อความรู้สึกไปใช้กันได้

Renaissance สีไม้ระบายน้ำ

สั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับวาดภาพ
พร้อมเช็คโปรโมชั่นพิเศษ คลิกเลย

Shop now
Shop now