Renaissance water colour The Starry Night

Renaissance water colour The Starry Night

9 Steps ลงสี “ธีมอวกาศ” ด้วยเทคนิคสีน้ำ Renaissance

Renaissance สีน้ำ ห้วงอวกาศ

Level : Medium
มาลองวาดภาพสีน้ำใน “ธีมอวกาศ” กัน ภาพความงามจากธรรมชาติที่หลายคนต่างหลงใหลในความงาม ด้วยสีสันที่ดูลึกลับรวมเข้ากับความระยิบระยับของหมู่ดาว ถูกนำมาสร้างสรรค์ผลงานทั้งหลากหลายเทคนิคทั้งสีน้ำ สีไม้ สีโปสเตอร์ สีอะคริลิค แต่ดูเหมือนเทคนิคที่จะได้รับความนิยมมากที่สุดจะเป็นเทคนิคสีน้ำ ซึ่งถูกนำมาปรับใช้ออกแบบและวาดให้ออกมาได้น่าสนใจแตกต่างกันออกไปแล้วแต่สไตล์ที่ตนเองถนัด
ส่วนของเราในวันนี้จะมาชวนวาดภาพ “ธีมอวกาศ” อยู่ภายใต้หมวกนักบินอวกาศ และเพื่อให้ภาพสวยน่าหลงใหล เลือกใช้เป็นชุดอุปกรณ์สีน้ำจากเรนาซองซ์ สีน้ำเรนาซองซ์ 12 สี ให้สีสด เนื้อสีสวยละเอียด พิเศษวัสดุหลอดเป็นลามิเนตมีความยืดหยุ่นและแข็งแรง ไม่รั่วซึม คู่กับกระดาษวาดเขียนสีน้ำ เรนาซองซ์ 200 แกรม รองรับงานสีน้ำคุณภาพเกรดอาร์ตติส และที่ขาดไม่ได้เลยคือ พู่กันสีน้ำชนิดกลมเรนาซองซ์ รองรับการอุ้มน้ำได้ดี ขนแปรงอ่อนนุ่มสปริงตัวดี เตรียมอุปกรณ์ให้ครบ และถ้าหากพร้อมท่องโลกอวกาศแล้ว เราไปเริ่มลงมือวาดกันเลย

อุปกรณ์
1.สีน้ำเรนาซองซ์
2.กระดาษวาดเขียนสีน้ำ เรนาซองซ์ ชนิดผิวหยาบ หนา 200 แกรม
3.ดินสอวาดเขียน เรนาซองซ์ HB
4.ยางลบ
5.พู่กันสีน้ำชนิดกลม เรนาซองซ์ เบอร์ 6,8,12
6.จานสี
7.แปรงสีฟัน

Renaissance สีน้ำ ห้วงอวกาศ

คลิกสั่งซื้อชุดอุปกรณ์สีน้ำออนไลน์ พร้อมเช็คโปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่ Stationerymine

Shop now
Renaissance สีน้ำ ห้วงอวกาศ

Step 1
ถึงแม้ว่าไฮไลท์ของงานชิ้นนี้ จะอยู่ที่การลงสีน้ำในธีมอวกาศ แต่งานวาดภาพด้วยดินสอดำก็ต้องใช้ความละเอียดไม่น้อยไปกว่ากันเลยทีเดียว ปกติแล้วสำหรับภาพสีน้ำนั้น เราใช้ดินสอดำเพียงแค่ร่างภาพให้เห็นเค้าโครงของชิ้นงานเท่านั้น สำหรับงานชิ้นนี้การใช้ดินสอดำร่างภาพคือต้องวาดลายเส้นเก็บรายละเอียดลวดลายและฟังก์ชันต่างๆบนชุดนักอวกาศทั้งหมด

Renaissance สีน้ำ ห้วงอวกาศ

Step 2
วาดภาพด้วยดินสอดำเสร็จเรียบร้อยแล้ว เตรียมภาพให้พร้อมสำหรับการลงสีน้ำ ด้วยการใช้เทปกาวยึดชิ้นงานเข้ากับกระดานวาดรูป โดยเราจะเลือกลงสีน้ำในพื้นที่ของหมวกนักบินเป็นสีตามธีมอวกาศ เพื่อความง่ายต่อการควบคุมสี ดังนั้นให้เลือกใช้เทปกาวกั้นสีติดรอบๆหมวกนักบินอวกาศ

Renaissance สีน้ำ ห้วงอวกาศ

Step 3
สีน้ำที่เลือกมาใช้ในธีมสีอวกาศนั้น เลือกใช้เป็นสี Ultramarine และสี Crimson และสีม่วงเกิดจากการผสมกันของทั้ง 2 สีเข้าด้วยกัน ในขั้นตอนนี้เลือกใช้เทคนิคสีน้ำแบบเปียกบนเปียกเพื่อให้สีน้ำได้ไหลซึมเข้ากันอย่างสวยงาม เพราะเทคนิคสีน้ำแบบเปียกบนเปียกนั้น เน้นการระบายน้ำลงบนกระดาษก่อนและระบายสีน้ำตามที่ต้องการ
ในขั้นตอนนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการลงสี เราจึงควรกำหนดทิศทางของแสงชัดเจนตั้งแต่ขั้นตอนนี้

Renaissance สีน้ำ ห้วงอวกาศ

Step 4

ก่อนที่จะระบายสีเติมเข้าไปในภาพ ควรรอให้สีที่ระบายลงไปในรอบแรกแห้งก่อน หลังจากนั้นใช้เทคนิคเดียวกันกับขั้นตอนที่ 3 คือ เทคนิคเปียกบนเปียก ระบายเพื่อเพิ่มมิติลึกให้อวกาศด้วยสีม่วงเข้ม ที่ได้จากการผสมสี Ultramarine และสี Crimson

Renaissance สีน้ำ ห้วงอวกาศ

Step 5

หลังจากระบายสีน้ำเติมมิติลึกลงไปในภาพอวกาศแล้วนั้น ควรรอให้สีแห้งก่อนที่จะเริ่มขั้นตอนต่อไป เมื่อสีแห้งเรียบร้อยแล้ว ใช้แปรงสีฟัน ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมอีกอย่างที่จำเป็นสำหรับการวาดภาพในธีมอวกาศ หรือธีมสีกาแล็กซี ใช้แปรงสีฟัน จุ่มสี Titanium White หลังจากนั้นดีดสีขาวลงพบพื้นที่สีอวกาศที่ระบายไว้ก่อนหน้านี้

Renaissance สีน้ำ ห้วงอวกาศ

Step 6

หลังจากใช้แปรงสีฟันดีดสีแล้ว รอสักครู่เพื่อให้สีแห้ง ใช้พู่กันเรนาซองซ์เบอร์ 6 จุ่มสี Titanium White วาดเติมดาวหางหรือดาวดวงใหญ่ตามชอบเพื่อความมีมิติที่สมบูรณ์ของภาพ

Renaissance สีน้ำ ห้วงอวกาศ

Step 7

ลงสีน้ำเรียบร้อยแล้วรอสีแห้ง หลังจากนั้นลอกเทปกาวกั้นสีออก มาถึงขั้นตอนนี้จะทำให้เห็นภาพรวมของภาพอวกาศที่วาดขึ้นได้แล้ว จึงสามารถเติมแสงและเงาเข้าไปในภาพเพื่อเพิ่มมิติได้ เสร็จจากจุดนี้แล้ว ก็เป็นขั้นตอนเก็บรายละเอียดของชุดนักบินอวกาศ

Renaissance สีน้ำ ห้วงอวกาศ

Step 8

ในการลงสีชุดของนักบินอวกาศนั้น เลือกใช้สีน้ำเรนาซองซ์ 3 สีผสมเข้าด้วยกัน คือสี Ultramarine ,สี Medium Yellow และ สี Black โดยใช้น้ำในการผสมในปริมาณมากเพื่อให้ได้น้ำหนักสีที่อ่อนลง สำหรับการระบายสีแสง และเงาของบนชุดนักบินอวกาศเป็นพื้นในชั้นแรกของภาพ

Renaissance สีน้ำ ห้วงอวกาศ

Step 9

หลังจากสีที่ระบายไปในชั้นแรกแห้งแล้ว สามารถลงสีของเงาในชั้นที่ 2 ต่อได้เลย โดยเพิ่มปริมาณสี Ultramarine และสี Black เพื่อเพิ่มน้ำหนักของสีให้มีความเข้มขึ้น
ในขั้นตอนสุดท้ายนี้ ปิดงานด้วยการใช้พู่กันจุ่มสีในปริมาณน้อยและระบายลงบนกระดาษที่แห้ง เรียกว่าเทคนิคแห้งบนแห้ง เป็นการระบายเน้นในเก็บรายละเอียดต่างๆ ของชุดนักบินอวกาศให้สมบูรณ์ที่สุด

ชิ้นงานสีน้ำในธีมอวกาศดูเหมือนเป็นงานยาก ที่หลายคนไม่กล้าลองทำ เพราะกลัวจะพังไม่เป็นท่า
แต่อ่านขั้นตอนวิธีการดูแล้ว ลองดูสักหน่อย
จะนำไปปรับใช้กับภาพวาดในรูปทรงอื่นๆ ก็รับรองได้ว่าเป็นชิ้นงานที่น่าสนใจอีกชิ้นอย่างแน่นอน

Renaissance water colour The Starry Night

คลิกสั่งซื้อชุดอุปกรณ์สีน้ำออนไลน์ พร้อมเช็คโปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่ Stationerymine

Shop now