Renaissance สีไม้ระบายน้ำ

Renaissance สีไม้ระบายน้ำ

5 Steps ระบายน้ำ ชุบชีวิตหุ่นปั้นในยุค 2020 ด้วยเทคนิคสีไม้ระบายน้ำ เรนาซองซ์

Renaissance สีไม้ระบายน้ำ

Level : Beginner

                แฟชั่นของสาวในยุคกรีกโบราณ จะกลับมาสดใส มีชีวิตชีวาอีกครั้งด้วยเทคนิคสีไม้ระบายน้ำ เรนาซองซ์ เพราะแฟชั่นไม่มีวันหยุดนิ่ง จึงเป็นไอเดียให้ลองนำเอางานประติมากรรมรูปปั้นหญิงงามยุคเก่า มาทำการอัปเกรดแฟชั่นใหม่ให้สดใสตามยุค 2020
                เสื้อผ้าของคนในยุคโบราณนั้นมีเอกลักษณ์ที่เห็นได้ชัดเจนจากงานประติมากรรมในยุคกรีกโบราณ หรือยุคโรมัน เครื่องแต่งกายของรูปปั้นหญิงสาวเป็นชุดเรียบเนื้อผ้าทิ้งตัว ไม่มีลวดลาย ความยาวถึงข้อเท้า มีการรัดแล้วผูกไว้ดึงส่วนบนของเสื้อที่เอวให้หย่อนลงมา ลักษณะคล้ายกันนอกจากรูปแบบของชุดที่สวมใส่ไม่มีความหลากหลายเหมือนอย่างยุคปัจจุบันแล้วนั้น เรื่องสีสันไม่ต้องพูดถึงในงานประติมากรรมยุคโบราณ สำหรับชิ้นงานจะเติมสีสันให้ภาพด้วย สีไม้ระบายน้ำ เรนาซองซ์ สีสด เนื้อสีเนียนนุ่ม ระบายนุ่มลื่น สามารถใช้ได้ 2 เทคนิคสีในแท่งเดียว ทั้งเทคนิคสีไม้สามารถระบายผสมสีได้ และเทคนิคสีน้ำ เพียงใช้พู่กันจุ่มน้ำแต้มสีเกิดเป็นเฉดสีใหม่ อ่านมาถึงตรงนี้แล้วเทคนิคของสีไม้ระบายน้ำน่าสนุกใช่หรือเปล่า แต่จะสนุกแค่ไหนต้องลองลงมือทำ

อุปกรณ์
1. สีไม้ระบายน้ำ เรนาซองซ์
2. กระดาษวาดเขียนสีน้ำ เรนาซองซ์ ชนิดผิวหยาบ หนา 200 แกรม
3. ดินสอ
4. ยางลบ
5. พู่กันสีน้ำชนิดกลม เรนาซองซ์ เบอร์ 6,8,12

Renaissance สีไม้ระบายน้ำ

สั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับวาดภาพ
พร้อมเช็คโปรโมชั่นพิเศษ คลิกเลย

Shop now
Shop now
Renaissance สีไม้ระบายน้ำ

Step 1
                ใช้ดินสอดำร่างภาพ กำหนดโครงสร้างหลักพร้อมแบ่งสัดส่วน ศีรษะ ไหล่ แขน มือ ลำตัว และขา การกำหนดโครงสร้างสัดส่วนที่ชัดเจนนี้จะช่วยให้การวาดภาพง่ายยิ่งขึ้น

Renaissance สีไม้ระบายน้ำ

Step 2
                ร่างภาพลงรายละเอียดส่วนต่างๆของภาพ เส้นผม ใบหน้า เสื้อผ้าที่มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ จากเดิมที่เป็นชุดของรูปปั้นกรีกโบราณ ปรับดีไซน์ให้เข้ากับยุค 2020 สวมเสื้อครอปสไตล์โบฮีเมียน กระโปรงยาวคลุมเท้า

Renaissance สีไม้ระบายน้ำ

Step 3

                เติมสีสันด้วยสีไม้ระบายน้ำเรนาซองซ์ เลือกเฉดสีหลากหลาย ชมพู แดง ฟ้า และเหลือง ระบายตามลวดลายของเสื้อที่ร่างไว้ด้วยดินสอ

Renaissance สีไม้ระบายน้ำ

Step 4

                ระบายสีไม้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ใช้พู่กันจุ่มน้ำระบายตามลวดลายของเสื้อที่ได้ลงสีไว้ โดยพื้นที่จุดเล็กๆ เลือกใช้พู่กันเบอร์ 2 เพื่อเก็บรายละเอียดไม่ให้เลอะออกนอกพื้นที่ ส่วนพื้นที่ที่ใหญ่ขึ้นมาให้เลือกเป็นพู่กันเบอร์ 6 ในการระบายลงไปบนสีไม้ระบายน้ำที่ระบายไว้ก่อนหน้านี้และเกลี่ยสีให้เข้ากัน

Renaissance สีไม้ระบายน้ำ

Step 5
                หลังจากระบายสีเสื้อของรูปปั้นเรียบร้อยแล้ว เก็บรายละเอียดแสงเงาบนตัวรูปปั้นด้วยการใช้สีเทาระบายไฮไลต์เป็นชั้นแรก ตามจุดต่างๆเช่น เส้นผม ใบหน้า ลำคอ หน้าอก แขน และริ้วกระโปรง เพื่อให้ภาพมิติมากยิ่งขึ้น และระบายสีทับด้วยสีม่วงในจุดที่แสงเข้าไม่ถึงจนเกิดเป็นเงา เพื่อความนุ่มนวลของภาพรวมของหุ่น จึงหลีกเลี่ยงการใช้สีดำในการระบาย
                สำหรับการระบายสีกระโปรงนั้นเราต้องคำนึงถึงเนื้อผ้าที่ต้องการให้หุ่นสวมใส่มีความบาง หรือความหนา เป็นเนื้อผ้าที่มีความยับมากน้อยขนาดไหน จากการระบายสีออกมานั้นกระโปรงตัวที่หุ่นสวมอยู่นี้เป็นผ้าที่มีความบางและพลิ้วไหว จึงจะเห็นแสงเงาที่เกิดขึ้นบนกระโปรงหลายทิศทาง
                หลังจากเก็บรายละเอียดของหุ่นเรียบร้อยแล้ว เลือกใช้สีที่หลากหลายในการระบายเพิ่มแสงเงาของสีพื้นหลัง ประกอบไปด้วย สีเทา สีแดง สีม่วงเข้ม และมีสีดำระบายเป็นเงาจากรูปปั้นและใช้ตัดเส้นเพื่อความคมชัดของภาพในบางจุดด้วย เพียงเท่านี้ก็ได้ภาพที่สมบูรณ์

                ได้ทดลองสร้างสรรค์ผลงานด้วยเทคนิคสีไม้ระบายน้ำกันแล้ว ยังมีรูปแบบการระบายสีหลากหลายที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ให้สนุกกับการวาดรูป ทั้งเทคนิคเปียกบนแห้งที่ได้ใช้ไปแล้ว หรือจะเป็นการวาดสีน้ำแบบไม่ต้องใช้จานสีด้วยการระบายสีไม้ระบายน้ำฝนลงบนกระดาษและใช้พู่กันเปียกแต้มสีไประบายบนภาพ

Renaissance สีไม้ระบายน้ำ

สั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับวาดภาพ
พร้อมเช็คโปรโมชั่นพิเศษ คลิกเลย

Shop now
Shop now