How to 7 Steps เทคนิคระบายสีผิวสมจริง ด้วยสีไม้เรนาซองซ์

Level : Medium

                จุดเริ่มต้นของชีวิตที่ยังบอบบาง และว่างเปล่า ก่อนจะต้องลืมตาขึ้นมาเผชิญกับโลกกว้างใหญ่ที่แสนจะวุ่นวาย นี่คงเป็นที่มาของวลี “เด็กเปรียบเหมือนผ้าขาว” ที่เราได้ยินกันมานาน วลีที่มักจะกระตุกความคิดของพ่อแม่ ให้ระมัดระวังเรื่องการแต่งแต้มสีให้กับผ้าขาวบางผืนนี้อย่างได้ผลอยู่เสมอ แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับพ่อแม่แต่ละคนที่จะเลือกหยิบสีแบบไหนขึ้นมาเติมให้กับลูกน้อยที่กำลังเติบโตขึ้นทุกวัน
                แต่สำหรับการเลือกระบายสีผิวด้วยสีไม้ เทคนิคที่จะระบายออกมาได้ออกมาละมุนสมจริงนั้น ขึ้นอยู่กับการหยิบใช้เฉดสี ไม่เพียงเท่านั้น เรื่องของแสง และเงาของภาพก็เป็นส่วนสำคัญที่จะหลอมรวมให้งานศิลปะชิ้นนั้นดูเหมือนจริงขึ้นมาได้อีกด้วย สำหรับการวาดภาพและระบายสีงานนี้หยิบเอาดินสอสี เรนาซองซ์ สีไม้เกรดอาร์ตติส กล่องเหล็ก มาเติมสีสันให้กับภาพมีชีวิตชีวาขึ้น ด้วยเนื้อสีนุ่ม ให้สีสดชัด สามารถระบายทับได้หลายชั้น เหมาะสำหรับงานระบายสีผิวที่มีรายละเอียดของชิ้นงานค่อนข้างมาก ไปเริ่มลงมือกันเลย

อุปกรณ์
1. เรนาซองซ์ สีไม้เกรดอาร์ตติส กล่องเหล็ก
2. เรนาซองซ์ กระดาษวาดเขียน 200 แกรม ชนิดเรียบ แบบแผ่น
3. ดินสอดำ
4. ยางลบ

สีไม้ Renaissance

คลิก! สั่งซื้ออุปกรณ์ศิลปะ
พร้อมเช็กโปรโมชั่นพิเศษ ที่ Shopee

Shop now
Shop now

7 Steps เทคนิคระบายสีผิวสมจริง ด้วยสีไม้เรนาซองซ์

สีไม้ Renaissance

                Step 1 อุปกรณ์สำหรับขั้นตอนแรกมีเพียงดินสอ และกระดาษDrawing ที่จะใช้สเก็ตช์ภาพ สำหรับชิ้นงานนี้ เลือกใช้ กระดาษวาดเขียน เรนาซองซ์ ความหนา 200 แกรม ชนิดเรียบ ลงน้ำหนักลายเส้น เขียนภาพได้สมจริง ระบายสีเก็บงานได้ละเอียด ผิวกระดาษไม่ช้ำง่าย เพราะเป็นเนื้อกระดาษคุณภาพสูงนำเข้าจากประเทศอิตาลี เหมาะสำหรับงานวาดภาพ Drawing งานระบายสีไม้ สามารถใช้ได้ทั้ง 2 หน้าอีกด้วย
                อุปกรณ์ครบมือแล้ว เริ่มด้วยการวาดภาพตาม Concept ที่ออกแบบเอาไว้ให้สมบูรณ์ที่สุด พร้อมกับการกำหนดทิศทางแสงและเงาของภาพ เพราะแสงและเงานั้นมีความสำคัญส่งผลต่อการลงเฉดสีผิวในแต่ละส่วนบนชิ้นงานด้วย

สีไม้ Renaissance

                Step 2 หลังจากที่ร่างภาพออกมาตาม Concept เรียบร้อยแล้ว ได้เวลาขึ้นภาพจริง เริ่มด้วยการลงเส้นด้วยดินสอสีไม้ Ranaissance เบอร์ 21 Light Lemon Yellow สำหรับชิ้นงานนี้เลือกใช้สีไม้สีเหลืองแทนดินสอ เพื่อให้ได้ภาพคลีนๆ ไม่เปื้อนรอยดินสอนั้นเอง (สำหรับใครที่มีสีไม้เรนาซองซ์อยู่แล้วสามารถเลือกใช้สีตามนี้ได้เลย)

สีไม้ Renaissance
สีไม้ Renaissance

                Step 3 ลงเส้นร่างภาพด้วยดินสอสีไปแล้ว ตามด้วยการลงรายละเอียดของสีผิวเด็กน้อยโดยใช้หลายสี ระบายผสมแทรกกันไปเพื่อให้มีความเหมือนจริงของเนื้อมากขึ้น โดยระบายสีพื้นผิว และจุดที่มีเงา เพื่อเป็นการกำหนดทิศทางแสง และเงาสำหรับภาพนี้ ใช้ดินสอสีไม้Renaissance ทั้งหมด 4 สีด้วยกัน ประกอบด้วย
เฉดสีเนื้อ
– เบอร์ 70 Flesh
– เบอร์ 75 Light Flesh
เฉดสีน้ำตาล
– เบอร์ 44 Brown Ochre
เฉดสีชมพู
– เบอร์ 71 Pink

                Step 4 ลงสีพื้นของภาพทั้งหมด ตรงนี้เพื่อให้เก็บรายละเอียดได้ง่าย ให้เลือกใช้สีอ่อนทึ่สุดก่อน สำหรับภาพนี้เลือกระบายสีพื้นหลังรวมถึงแสงเงาที่เกิดขึ้นบนรอยย่นของผ้าโดยใช้เป็นสีเทาอ่อน เบอร์ 73 Light Grey

สีไม้ Renaissance
สีไม้ Renaissance

                Step 5 หลังจากลงสีพื้นหลังเป็นสีที่อ่อนที่สุดไปแล้ว เพื่อเพิ่มมิติของภาพ เราเลือกระบายสีของรอยยับของผ้าใช้เบอร์ 77 Hydrangea Blue เป็นการค่อยๆปรับเพิ่มความเข้มของสีขึ้นเรื่อยๆ และเข้มขึ้นอีกด้วยเบอร์ 50 Ultramarine

สีไม้ Renaissance

                Step 6 ปิดท้ายด้วยการใช้สีที่เข้มที่สุด ในการระบายสีเติมลายของจิ๊กซอว์และเงาในภาพให้ชัดขึ้น ในภาพนี้นอกจากใช้ ดินสอสีเบอร์ 50 Ultramarine ที่เป็นเฉดสีน้ำเงิน สีเข้มที่สุดของพื้นแล้ว เราสามารถใช้สีที่เข้มที่สุดของเฉดสีผิวได้เช่นกัน สำหรับภาพนี้ใช้ดินสอสีเบอร์ 40 Umber ซึ่งเป็นเฉดสีน้ำตาลเข้ม จะช่วยให้ภาพมีมิติมากขึ้น

สีไม้ Renaissance

                Step 7 หลังจากระบายสีเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่ต้องการให้เห็นว่าแสงลงมากที่สุด สามารถใช้ยางลบช่วยลบสีส่วนนั้นให้อ่อนลงได้
                **ข้อควรระวังในการลบ เพื่อหลีกเลี่ยงการทิ้งร่องรอยบนภาพ ควรเก็บขี้ยางลบออกอย่างสม่ำเสมอ
                เทคนิคในการระบายสีผิวให้เหมือนจริง ไม่ได้ยากอย่างที่ใครหลายคนคิด อ่านจบแล้ว หยิบดินสอสีจากกล่องขึ้นมาแล้วใส่อารมณ์ศิลปินเข้าไปให้เต็มที่ ขยันฝึกฝนสักหน่อย รับรองว่าครั้งต่อไปจะระบายสีผิวได้เป๊ะปังแน่นอน แต่ถ้ายังไม่มีอุปกรณ์สามารถหาซื้อได้ที่ร้านเครื่องเขียนใกล้บ้าน หรือ สั่งซื้อออนไลน์

คลิก! สั่งซื้ออุปกรณ์ศิลปะ
พร้อมเช็กโปรโมชั่นพิเศษ ที่ Shopee

Shop now
Shop now