5 ขั้นตอน วาดภาพพระอาทิตย์ตกดิน

5 ขั้นตอน วาดภาพพระอาทิตย์ตกดิน

How to 5 Steps วาดภาพเหมือน“พระอาทิตย์ลับฟ้า” เทคนิคดินสอสีไม้

5 ขั้นตอน วาดภาพพระอาทิตย์ตกดิน

                เทคนิคสีไม้สำหรับการวาดภาพเหมือนจริง จะมาเล่าถึงภาพดวงอาทิตย์ อะไรที่เราเห็นอยู่ทุกๆวัน ก็มักจะรู้สึกเคยชิน และกลายเป็นเรื่องปกติในที่สุด แต่ใช้ไม่ได้กับพระอาทิตย์ ที่แม้จะลับขอบฟ้าหายไปในทิศเดิมๆ อยู่ทุกวัน ก็ไม่เคยมีใครเบื่อที่จะเฝ้ามองทุกครั้งที่มีโอกาส อาจด้วยเพราะการรังสรรค์ของธรรมชาติที่ราวกับจัดชุดเฉดสี ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนฉายแสงและเงาให้ช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้าหายไปนั้นงดงามราวภาพวาด ที่ใช้สีและศิลปินไม่เคยซ้ำกันเลยในสักวัน
โจทย์ของเราในวันนี้ จะชวนมาลองเป็นศิลปินให้พระอาทิตย์กันสักวัน ด้วยเทคนิคสีไม้ กับ เรนาซองซ์ ดินสอสีไม้เกรดอาร์ตติส สีไม้ระบายนุ่มลื่น ให้ Pigment คุณภาพระดับอาร์ตติส เนื้อสีสดใส ชัดเจนดั่งใจ สามารถระบายทับหลายชั้นได้ เหมาะสำหรับการสร้างสรรค์ขอบฟ้ายามพระอาทิตย์กำลังอำลา ลองจินตนาการภาพที่อยู่ตรงหน้าเป็นพระอาทิตย์ดวงโต แล้วไปลงมือวาดภาพ ระบายสีกันเลย!

อุปกรณ์
1. ดินสอสีไม้เรนาซองซ์
2. กระดาษวาดเขียนเรนาซองซ์ ชนิดผิวเรียบ 200 แกรม
3. ดินสอ
4. ยางลบ

Renaissance สีไม้ เทคนิคดินสอสีไม้

สนใจอุปกรณ์วาดภาพ
สามารถสั่งซื้อได้เลย คลิ๊ก

Shop now
Shop now

5 Steps

5 ขั้นตอน วาดภาพพระอาทิตย์ตกดิน

Step 1
              จินตนาการบรรยากาศริมทะเล ท้องฟ้าค่อยๆเปลี่ยนสีช้าๆ แสงสีส้มสาดส่องอยู่สุดสายตา แล้วหยิบดินสอ และกระดาษวาดเขียน Renaissance เล่มสีเขียวชนิดผิวเรียบขึ้นมา ร่างภาพกลุ่มก้อนเมฆ กับพระอาทิตย์ที่พร้อมจะลับขอบฟ้า โดยสามารถกำหนดทิศทางแสงในภาพ ที่จะระบายสีได้ตั้งแต่ขั้นตอนนี้เลย

Tips
              กระดาษวาดเขียนเรนาซองซ์ ชนิดผิวเรียบ ปกสีเขียว ขนาด 200 แกรม หรือกระดาษ 100 ปอนด์ ผิวกระดาษไม่ช้ำง่าย เขียนภาพได้สมจริง ช่วยเสริมเทคนิคการวาดภาพ และระบายสี ให้การลงน้ำหนักลายเส้นเก็บงานได้ละเอียด เนื้อกระดาษคุณภาพสูงนำเข้าจากประเทศอิตาลี รองรับทุกงานสเก๊ตซ์ แรเงา ระบายสีไม้ได้ไม่สะดุด หรือเขียนภาพเก็บรายละเอียดสมจริงได้ดั่งใจ

5 ขั้นตอน วาดภาพพระอาทิตย์ตกดิน

Step 2
              เลือกโทนสีสำหรับท้องฟ้ายามเย็น เฉดสีจะออกไปทางส้มแทรกด้วยแดง ถ้าตามหลักวิทยาศาสตร์ ด้วยอุณหภูมิในช่วงบ่ายสูงกว่าในตอนเช้าส่งผลให้การกระเจิงแสงมากกว่า ทำให้ท้องฟ้าที่พบเห็นจะสีเข้มมากกว่ายามเช้า แต่นั่นคือหลักวิทยาศาสตร์ เรามาดูหลักการทางศิลปะกันดีกว่า สำหรับงานชิ้นนี้เลือกใช้เฉดสีเหลือง-ส้ม จากกล่องดินสอสีไม้เกรดอาร์ตติส Renaissance แบบกล่องเหล็ก 120 สี ที่มีเฉดสีให้เลือกมากยิ่งขึ้น เลือกกันเพลิน เริ่มต้นระบายสีด้วยโทนสว่างระบายตามจุดต่างๆ ทั้งท้องฟ้า ดวงอาทิตย์น้ำทะเล โดยใช้สีไม้เรนาซองซ์ ทั้งหมด 8 สีด้วยกัน
เบอร์ 16 Salmon
เบอร์ 18 Tangerine
เบอร์ 19 Chrome Yellow
เบอร์ 21 Light Lemon Yellow
เบอร์ 22 Saffron
เบอร์ 23 Orange
เบอร์ 25 Lemon Yellow
เบอร์ 75 Light Flesh

              สำหรับท้องฟ้าที่กำลังค่อยๆเปลี่ยนสี เป็นจุดที่ยังมีสีเฉดเทา ฟ้า น้ำเงิน เข้ามาแทรกอยู่ จะเห็นได้จากภาพว่ามีการระบายสี ด้วยสีไม้เบอร์ 75 Light Flesh ซึ่งเป็นสีอ่อนลงไปก่อน และเว้นพื้นที่ไว้พอสมควรสำหรับเฉดอื่นๆ ส่วนพื้นที่ใกล้พระอาทิตย์เปลี่ยนสีส้มชัดเจน แต่มีการเพิ่มมิติด้วยการแทรกสีอ่อน และเข้มของโทนเหลือง-ส้ม

              สำหรับดินสอสีเรนาซองซ์ นอกจากรูปแบบกล่องเหล็กแล้ว หากเราระบายสีไหนหมดก่อน สามารถหาซื้อแบบแยกแท่งได้ด้วย

5 ขั้นตอน วาดภาพพระอาทิตย์ตกดิน

Step 3
              เลือกโทนสีสำหรับท้องฟ้ายามเย็น เฉดสีจะออกไปทางส้มแทรกด้วยแดง ถ้าตามหลักวิทยาศาสตร์ ด้วยอุณหภูมิในช่วงบ่ายสูงหลังจากระบายสีโทนอ่อนในขั้นตอนแรกไปเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนถัดมากลุ่มก้อนเมฆจะค่อยๆถูกระบายสีทับด้วยโทนสีที่เข้มกว่าเดิมด้วยดินสอสีแดง-น้ำตาล เบอร์ 31 Red , เบอร์ 38 Carmine , เบอร์ 42 Sienna ,เบอร์ 46 Vermilion เพื่อเน้นน้ำหนักภาพให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
แต่เราก็ไม่ได้เน้นเฉพาะท้องฟ้าเท่านั้น จุดอื่นๆ ที่ระบายสีมาแน่นแล้วก่อนหน้านี้ อย่างโซนน้ำทะเล และท้องฟ้าใกล้พระอาทิตย์ก็คงต้องแทรกสีเข้มเข้าไปเพื่อเพิ่มมิติด้วย

5 ขั้นตอน วาดภาพพระอาทิตย์ตกดิน

Step 4
              เพื่อความสมจริงของภาพวาด ให้เหมือนเวลาที่เรานั่งมองท้องฟ้า เวลาพระอาทิตย์ตกดิน เราจะระบายสี เติมสีโทนฟ้าและเทา เพื่อเพิ่มน้ำหนักให้กลุ่มก้อนเมฆเพื่อให้ตัดกันกับสีส้มชัดเจนขึ้น โดยใช้ดินสอสีทั้งหมดนี้

เบอร์ 51 Light Blue
เบอร์ 55 Cobalt Blue
เบอร์ 72 Greenish Grey
เบอร์ 73 Light Grey
เบอร์ 88 Ash Grey

5 ขั้นตอน วาดภาพพระอาทิตย์ตกดิน

Step 5
              ระบายเต็มพื้นที่ภาพแล้ว ก่อนจบงานอย่าลืมเก็บรายละเอียดและเน้นสีเข้มสุดของภาพ ด้วยสีไม้เบอร์ 43 Dark Brown ในเฉดน้ำตาล และเบอร์ 58 Pussian Blue ในเฉดสีน้ำเงิน ให้ภาพสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ภาพท้องฟ้า ในเวลาที่พระอาทิตย์ลับหายไปในแต่ละวันไม่เคยเหมือนเดิม ก็เหมือนกันที่เราแต่ละคนสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ไม่เหมือนกัน แต่ทุกชิ้นงานต่างมีเสน่ห์ในตัวของมันเอง
              เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวที่จะเริ่มลงมือ ลองวาดและฝึกฝน สำหรับเทคนิคสีไม้ สามารถนำภาพตัวอย่าง และเฉดสีที่แนะนำ ไปลองวาดภาพ ระบายสีตามกันได้

สนใจอุปกรณ์วาดภาพ
สามารถสั่งซื้อได้เลย คลิ๊ก

Shop now
Shop now