Renaissance สีไม้ เทคนิคลงสีผิว

Renaissance สีไม้ เทคนิคลงสีผิว

Renaissance สีไม้ เทคนิคลงสีผิว

                เมื่องานศิลปะ 2 แขนง งานวาดภาพและระบายสี กับงานปั้นประติมากรรมขึ้นรูปที่ใช้ความประณีตแตกต่างกัน ได้ลองมาผสมผสานความงามเข้าด้วยกัน ชิ้นงานจะออกมาสะกดสายตาได้อย่างไรนั้น ต้องติดตาม
งานศิลปะไม่ว่าศาสตร์ไหน ก็ล้วนต้องใช้เทคนิคเฉพาะทางให้ชิ้นงานออกมาน่าจดจำทั้งนั้น
หากสังเกตดูงานประติมากรรมตั้งแต่โบราณนานมา ความงดงามของศิลปะที่น่าเสพของรูปปั้นส่วนใหญ่ที่เราพบเห็น มักเป็นไปในเรื่องรายละเอียดบนชิ้นงานของรอยย่นของผิวหนัง มัดกล้ามเนื้อ เวลาจ้องมองดูแล้วรู้สึกได้ถึงความนุ่มนวลราวกับมีชีวิตอยู่จริงๆ เพียงไม่มีแววตา ทั้งที่ถ้าได้ลองสัมผัสชิ้นงานจริงๆ แล้วมีเพียงความแข็งแกร่งของปูนเท่านั้น
วันนี้เราจะมาคืนชีวิตชีวาให้กับงานประติมากรรม แบบ 2 มิติ ด้วยดินสอสีไม้ Renaissance เติมสีสันให้กับรอยย่นบนผิวหนังให้สมจริง ได้ด้วย Pigment คุณภาพระดับอาร์ตติส เนื้อสีสดใส ระบายนุ่ม สามารถระบายสีทับหลายชั้นได้ เหมาะสำหรับการระบายแทรกสีให้ได้ความสมจริงของผิว

อุปกรณ์
1. ดินสอสีไม้เกรดอาร์ตติส เรนาซองซ์
2. กระดาษวาดเขียน เรนาซองซ์ ชนิดผิวเรียบ 200 แกรม
3. ดินสอ
4. ยางลบ

Renaissance สีไม้ เทคนิคลงสีผิว

 คลิกสั่งซื้อชุดอุปกรณ์วาดภาพระบายสีออนไลน์

Shop now
Shop now
Renaissance สีไม้ เทคนิคลงสีผิว

                เลือกแบบของงานประติมากรรมชิ้นเอกในใจ ขึ้นมาสัก 1 ภาพ ด้วยชิ้นงานประติมากรรมส่วนใหญ่มีความนุ่มนวล แต่ไร้สีสัน เราจึงจะมาเริ่มร่างภาพขาวดำ ด้วยดินสอกันก่อน หลังจากร่างภาพแล้ว สามารถใช้ดินสอสีเรนาซองซ์สีเข้ม โดยจะเลือกเป็นดินสอสีเบอร์ 83 Dark Brown Grey ในการระบายภาพร่างเพื่อให้ภาพรูปปั้นมีมิติมากยิ่งขึ้น ในการระบายสีลงน้ำหนักหนักความหนัก-เบาของภาพ อยากให้สังเกตร่องรอยของผิวหนังตามรายละเอียดของงานปั้นต้นฉบับให้ครบถ้วนด้วย เพื่อให้ได้งานวาดภาพที่ออกมามีความสมจริงยิ่งขึ้น สำหรับขั้นตอนนี้ ก็ดูเหมือนงานวาดภาพเหมือนทั่วไป แต่เดี๋ยวก่อน บอกแล้วไงว่าจะมาคืนชีวิตให้ประติมากรรม ด้วยเทคนิคสีไม้

Tips : นอกจากสีไม้ที่เลือกใช้จะมีความสำคัญต่อภาพรวมของชิ้นงานที่จะออกมา กระดาษที่เลือกก็มีความสำคัญเช่นกัน กระดาษวาดเขียนเรนาซองซ์ กระดาษร้อยปอนด์พื้นผิวแบบเรียบ ช่วยให้สามารถระบายสีได้อย่างไหลลื่นต่อเนื่อง กระดาษหนา 200 แกรม รองรับแรงกดจากการขีดเขียนได้เป็นอย่างดี ลงน้ำหนักมือแรเงาแทรกสีในภาพได้แบบไม่ต้องกลัวกระดาษช้ำ และยังสามารถเก็บไว้ได้นาน ไม่ขึ้นราเพราะปราศจากกรด (Acid Free) ใช้กับงานวาดเขียน งานออกแบบการสเกตซ์ภาพ แรเงา และงานเขียนลายเส้นต่าง ๆ เก็บงานได้ละเอียด วาดภาพสมจริงได้ดั่งใจ

Renaissance สีไม้ เทคนิคลงสีผิว

                ขั้นตอนต่อมา เป็นการสร้างสรรค์ผลงานคืนชีวิตให้กับรูปปั้นด้วยการเลือกใช้สีไม้ ระบายสีลงบนภาพวาดเดิมที่ร่างไว้ เหมือนกับการร่ายเวทมนตร์ปลุกให้รูปปั้นค่อยๆ มีชีวิตขึ้นมา สำหรับสีไม้เรนาซองซ์ เกรดอาร์ตติสที่เลือกใช้นั้น เราใช้เพียง 6 สี จากในชิ้นงาน เลือกระบายสีในส่วนของใบหน้าข้างซ้ายของรูปปั้นก่อน โดยการระบายสีผิว ด้วยสีไม้ เบอร์ 75 Light Flesh เป็นสีเนื้ออ่อน สีที่ลงอันดับแรก นี้จะเป็นตัวกำหนดทิศทางแสง เงาของภาพด้วย หลังจากนั้นระบายเติมผิวบริเวณแก้ม และริมฝีปากให้สีแดงระเรื่อดูชีวิตชีวาขึ้นด้วยสี เบอร์ 30 Light Carmine ด้วยเม็ดสีคุณภาพระดับอาร์ติส ระบายสีทับหลายชั้นได้ ทำให้ภาพที่ออกมาดูสวยเป็นธรรมชาติ

Tips : เพื่อให้ได้ชิ้นงานสีละมุน เส้นสม่ำเสมอ ดูสบาย ด้วยดินสอสีไม้ โดยใช้เทคนิคเหลาดินสอให้แหลมที่สุด
แล้วระบายเกลี่ยสีให้เข้ากัน เพราะการระบายสี ด้วยดินสอสีที่แหลมอยู่ตลอดเวลาจะใช้ให้เนื้อสีเข้าไปเติมเต็มในผิวเนื้อกระดาษได้มากกว่านั้นเอง

Renaissance สีไม้ เทคนิคลงสีผิว

               การเก็บรายละเอียดของภาพ การระบายสีนัยน์ตา ดวงตา คิ้ว จมูก รวมถึงเส้นแสงและเงา เลือกใช้ดินสอสีไม้เรนาซองซ์ เบอร์ 83 Dark Brown Grey , เบอร์ 50 Ultramarine ,เบอร์ 40 Umber, เบอร์ 58 Prussian Blue และที่สำคัญก่อนเสร็จงานควรเช็กแสง และเงาของภาพอีกครั้งด้วย
สำหรับการฝึกฝนระบายสี โดยขยับจากการดรออิ้ง วาดภาพสีขาวดำ ปรับมาเริ่มเลือกใช้เฉดสีไม้ ในการระบาย การนำภาพรูปปั้น มาร่างภาพแบบที่เราถนัดก่อน แล้วลองระบายเป็นส่วนๆ ก็ดูเป็นชิ้นงานที่น่าสนใจ หากจะเลือกลองทำตามดู

Renaissance สีไม้ เทคนิคลงสีผิว

 คลิกสั่งซื้อชุดอุปกรณ์วาดภาพระบายสีออนไลน์

Shop now
Shop now