อาร์ท ชาคริต @0501_artchakrit

อาร์ท ชาคริต @0501_artchakrit

อาร์ท ชาคริต จากคนเผ่าม้ง สู่นักออกแบบชุดนางงามบนเวทีระดับประเทศ
ผู้เชื่อว่า “ความพยายามไม่เคยทรยศใคร”

“ความพยายามไม่เคยทรยศใคร” คือคำที่สะท้อนถึงเส้นทางชีวิตของ อาร์ท – ชาคริต ชนิดาพงศ์พันธ์ ศิลปินชาวม้งวัย 24 ปี จากจังหวัดตากได้เป็นอย่างดี ที่แม้จะเติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่ยากลำบาก แต่เขาไม่เคยยอมแพ้ต่ออุปสรรคในชีวิต ความมุ่งมั่นและความพยายามที่ไม่สิ้นสุด นำพาเขามาถึงจุดที่ได้รับการยอมรับในฐานะ นักออกแบบชุดนางงาม และศิลปินสีอะคริลิคผู้มีสไตล์งานที่อลังการ โดดเด่น ไม่เหมือนใคร

จุดเริ่มต้นที่ไม่เท่ากับคนอื่น
อาร์ท ชาคริต เติบโตมาในครอบครัวชาวม้งที่ไม่ได้มีฐานะที่ดีนัก ความท้าทายที่มีมาตั้งแต่เกิดคือการพยายามที่จะมีรายได้ให้เพียงพอสำหรับชีวิตในแต่ละวัน การอยู่ในพื้นที่ห่างไกลทำให้โอกาสในการพัฒนาตนเองนั้นมีไม่มากเมื่อเทียบกับคนอื่น ๆ

“ต้นทุนตัวเองเนี่ยอาจจะต่างจากคนอื่นด้วยตัวเองเป็นเด็กชนเผ่า ที่เติบโตมาในบริบทแบบ ไม่ได้เจริญอยู่ในเมืองกรุง พ่อแม่ก็ไม่ได้มีให้เราตลอดครับ บางทีเราก็ต้องดิ้นรนด้วยตัวเองด้วย อันนี้เป็นเรื่องจริง แบบว่าบางทีเนี่ยอาร์ทก็จะกินข้าวกับน้ำเปล่า กินเพื่ออยู่รอดครับ”

อาร์ท ชาคริต @0501_artchakrit

อาร์ทเล่าว่าเกือบจะไม่ได้เรียนต่อมหา’ลัยด้วยเหตุผลเรื่อเงิน พ่อแม่อยากให้ไปเรียนสายอาชีพ เพราะเชื่อว่าการันตีรายได้ได้แน่นอนมากกว่า ประกอบกับค่าใช้จ่ายในการเรียนศิลปะที่ค่อนข้างสูง

“ตอนนั้นท้อมาก ไปโรงเรียนครูก็ถามตลอด ว่าทำไมไม่เรียนต่อ เราก็ตอบไม่ได้ ตอบไปก็ร้องไห้ไป คือเราไม่อยากจบแค่ ม.6 แค่นั้น เราอยากเข้าเรียนต่อเพื่อจะมีโอกาสเยอะกว่านั้นอะ”

สุดท้ายอาร์ทก็ได้เรียนต่อมหา’ลัย เพราะครูกับ ผ.อ. เสียดายความสามารถ จึงมาช่วยพูดกับพ่อแม่อาร์ท และซัปพอร์ตค่าเล่าเรียนเริ่มต้นให้บางส่วน อาร์ทเลยได้เรียนต่อที่คณะครุศาสตร์ สาขาศิลปศึกษา ถึงแม้จะไม่ใช่สาขาที่เรียนเกี่ยวกับศิลปะโดยตรง แต่อาร์ทก็บอกว่ารู้สึกดีใจมากที่ได้เรียนต่อ เพราะถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิต

อาร์ท ชาคริต @0501_artchakrit

สร้างช่อง สร้างโอกาส
อาร์ทไม่ได้เป็นที่รู้จักในฐานะนักออกแบบชุดนางงามที่มีชื่อเสียงในทันที แต่เขาเลือกใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือในการสร้างตัวตนและเผยแพร่งานของตัวเอง ด้วยเหตุผลว่าอยากเอาความสามารถของตัวเองมาโชว์ให้คนได้เห็น และอีกเหตุผลสำคัญคืออยากจะเปลี่ยนแปลงชีวิตความเป็นอยู่ของตัวเองให้ดีขึ้นจากที่เป็นมา

“คือรู้สึกว่าชีวิตตัวเองไม่ได้ดีขึ้นจากตอนเด็กเลย อาร์ทไม่อยากอยู่กับฐานะหรือสภาพแวดล้อมที่เป็นแบบนี้แล้ว ก็เลยเลือกที่จะฝึกฝนตัวเอง และหาโอกาสใหม่ ๆ ตลอดเวลาเลย”

แต่เส้นทางก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะอาร์ทต้องใช้เวลาปั้นช่องเป็นเวลาเกือบปีกว่าจะเห็นพัฒนาการ

“เริ่มทำตั้งแต่ ม.4 ครับ ถามว่าท้อไหม ท้อ ทำยังไงช่องก็ไม่ขึ้นฟีดครับ ช่วงโควิดเป็นช่วงที่ดิ่งมาก เพราะติดโควิดกันทั้งบ้าน อาร์ทก็เลยเลิกทำไปพักนึง แล้วพอโควิดเริ่มซาอาร์ทก็ฮึดกลับมาทำต่อ ก็สู้มาเรื่อย ๆ เกือบปีกว่าจะมีคนรู้จัก”

“คอนเทนต์แรกที่ทำให้คนเข้ามาติดตามผมเยอะก็คือการวาดชุดนางงามตามคำขอ พอมีคลิปนึงดังอาร์ทก็ทำอีก ก็เป็นแบบนี้วนไปเรื่อย ๆ จนผู้ติดตามเพิ่มมามากขึ้น จากหลักหมื่น เป็หลักแสนครับ”

จากแบบสเก็ตช์สู่ เวทีนางงาม
อาร์ทสารภาพว่าตอนแรกที่ออกแบบชุดนางงามส่งประกวด ตัวเองไม่เคยคิดว่าจะมีห้องเสื้อไหนสนใจ จนกระทั่งมีห้องเสื้อแห่งนึงติดต่อมา

“ตอนนั้นดีใจมาก มองไปทางไหนก็มีแต่ความสุข รู้สึกมีกำลังใจมากขึ้น คนอื่นเขาเห็นคุณค่าเห็นงานเราสักที”

“เป็นจุดเปลี่ยนนึงที่เราเติบโตมากขึ้นแล้ว จากแค่ออกแบบลง TikTok เล่นๆ แต่วันนี้ผลงานเราเนี่ยจะได้ไปอยู่บนเวทีอยู่ในรายการให้ทุกคนได้ดู”

อาร์ท ชาคริต @0501_artchakrit
อาร์ท ชาคริต @0501_artchakrit
อาร์ท ชาคริต @0501_artchakrit

นิยามสไตล์งานของอาร์ท
ถ้าเราเข้าไปส่อง Tiktok ของอาร์ท จะเห็นว่าความปังไม่ได้มีอยู่แค่ใน ‘ผลงานออกแบบชุดนางงาม’ เท่านั้น ผลงานจากเทคนิคสีอะคริลิค และเทคนิคอื่น ๆ ก็ปังไม่แพ้กัน อาร์ทนิยามไสตล์งานของตัวเองว่า เป็นจิตรกรรมไทยร่วมสมัย แฟนตาซีอาร์ต ออกแนวพุทธศิลป์ และมีความยิ่งใหญ่ อลังการณ์ ซึ่งมากจากประสบการณ์ และความชอบตั้งแต่วัยเด็ก

“ อาร์ทชอบวาดผู้หญิงมาตั้งแต่เด็กเลย เพราะว่าชอบสรีระของผู้หญิง พอโตมาได้มารู้จักลายไทยจากอาจารย์ที่สอนเรา จากศิลปินที่เราชอบ ก็เลยเอามาผสมผสานจนเกิดเป็นงานจิตรกรรมไทยร่วมสมัยแฟนตาซีถึงทุกวันนี้ ”

อาร์ท ชาคริต @0501_artchakrit
อาร์ท ชาคริต @0501_artchakrit
อาร์ท ชาคริต @0501_artchakrit

ความรู้สึกน้อยใจ
อาร์ทบอกว่าเคยรู้สึกน้อยใจเปรียบเทียบกับคนอื่นเหมือนกันในเรื่องต้นทุนชีวิต เรื่องฐานะที่บ้าน ไปจนถึงเรื่องอุปกรณ์การเรียน แต่ตอนนี้ไม่ได้รู้สึกแบบนั้นแล้ว

“ ตอนแรกรู้สึกน้อยใจนะ ที่เราต้องสู้อะไรมากกว่าคนอื่น แต่ตอนนี้ไม่ครับ ตอนนี้รู้สึกภูมิใจด้วยซ้ำ เพราะเชื่อว่าถ้าเราทำเต็มที่ของเราแล้ว สักวันนึงจะได้สิ่งตอบแทนกลับมาเอง เชื่อว่าความพยายามไม่เคยทรยศใครครับ ”

“ ความพยายามมันมีอะไรข้างในเยอะมาก มันต้องมีวินัยในการฝึกฝนตลอดเวลา มีความอดทน มีใจที่ต้องสู้ ”

อาร์ท ชาคริต @0501_artchakrit
อาร์ท ชาคริต @0501_artchakrit

อย่าเปรียบเทียบ อย่าหยุดทำ
สำหรับอาร์ท การเห็นคนอื่นประสบความสำเร็จไม่ได้ทำให้เขารู้สึกอิจฉาหรือกดดัน ตรงกันข้ามเขากับรู้สึกยินดีที่เห็นคนอื่น ๆ ที่ได้รับผลลัพธ์จากความพยายาม

“ การใช้ชีวิต ต้นทุน อุปสรรค ฐานะ ของทุกคนไม่เหมือนกันอยู่แล้ว เชื่อว่าทุกคนมีจังหวะที่ไม่เหมือนกัน อาร์ทไม่กดดันเลยเวลาเห็นคนอื่นประสบความสำเร็จ เพราะกว่าคนนึงจะสำเร็จได้เค้าก็ต้องผ่านความพยายามมาหลายปีหลายเดือน ไม่ใช่จะทำ 1-2 วันได้ ก็ไม่ต่างอะไรจากเรา เราก็จงทำต่อไป อย่าไปท้อ

อาร์ท ชาคริต @0501_artchakrit

แบรนด์ Renaissance เชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่าความสำเร็จนั้นไม่เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน แต่ต้องมาจากความเพียรพยายามอย่างต่อเนื่อง เราภูมิใจที่ได้อยู่เคียงข้างและสนับสนุนศิลปินอย่าง อาร์ท ชาคริต ที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ความมุ่งมั่นและการไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคสามารถนำไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้จริง เราหวังว่าเรื่องราวของเขาจะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนในการเดินตามเส้นทางของตัวเอง ด้วยความเชื่อว่า ทุกจังหวะชีวิตของแต่ละคนล้วนมีความหมาย และความพยายามไม่เคยทรยศใคร

อาร์ท ชาคริต @0501_artchakrit