Renaissance สีไม้ ภูเขา

Renaissance สีไม้ ภูเขา

4 เทคนิคจัดองค์ประกอบภาพวาดสีไม้ให้น่าสนใจ

Renaissance สีไม้ ภูเขา

Level : Beginner

                ชิ้นงานศิลปะแต่ละชิ้นนั้นมีความงดงามน่าสนใจแตกต่างกันออกไป แต่ทุกชิ้นงานนั้นถูกกลั่นกรองด้วยการใช้หลักการวางองค์ประกอบที่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ของศิลปินแต่ละคน จะหยิบจุดไหนขึ้นมาชูให้โดดเด่นเท่านั้นเอง สำหรับงานวาดภาพสีไม้ก็เช่นกัน หลักการในการวางองค์ประกอบภาพไม่ต่างจากเทคนิคสีประเภทอื่นๆ แต่เราจะนำจุดเด่นมาใช้อย่างไร
                วันนี้จะมาแนะนำ 4 เทคนิคจัดองค์ประกอบภาพให้น่าสนใจกับภาพทิวทัศน์ภูเขาหิน ด้วยสีไม้ Renaissance เติมสีสันให้ภาพวาด ได้ด้วย Pigment คุณภาพระดับอาร์ตติส เนื้อสีสดใส ระบายนุ่ม สามารถระบายสีทับหลายชั้นได้ เหมาะสำหรับการระบายแทรกสีให้ได้เฉดสีสวยงาม

อุปกรณ์
1. สีไม้เกรดอาร์ตติส เรนาซองซ์
2. กระดาษวาดเขียน เรนาซองซ์ ชนิดผิวเรียบ 200 แกรม
3. ปากกาตัดเส้น ไมโครสเกล เรนาซองซ์
4. ดินสอ
5. ยางลบ

Renaissance สีไม้ ภูเขา

สั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับวาดภาพ
พร้อมเช็คโปรโมชั่นพิเศษ คลิกเลย

Shop now

สัดส่วนของภาพ

                ในการวาดภาพแต่ละภาพนั้นสัดส่วนของภาพมีความสำคัญมาก เมื่อพูดถึงสัดส่วนก็จะมีเรื่องของขนาดเข้ามาเกี่ยวข้อง การจัดวางองค์ประกอบของภาพเพื่อให้ได้สัดส่วนที่เหมาะสมไม่ผิดเพี้ยนไปจะทำให้ภาพดูเป็นธรรมชาติน่าสนใจมากขึ้น ไม่ขัดต่อความรู้สึก แต่บางครั้งเราก็ใช้เทคนิคการลวงตาเข้ามาช่วยเพื่อให้ภาพได้สัดส่วน อย่างที่ใช้ในภาพตัวอย่างงานเทคนิคสีไม้นี้ ใช้วิธีการแบ่งภาพเป็น 3 ระยะคือ หน้า, กลาง และไกล เพื่อใช้กำหนดขนาดของสัดส่วนภาพ เพื่อให้ภาพมีมิติในการมองเห็น แต่ละระยะของภาพมีความแตกต่างของการจัดวาง และลายเส้นที่ใช้

– ระยะหน้าของภาพ เป็นสิ่งที่มองเห็นอยู่ใกล้สุด ควรร่างเส้นแนวสันเขาที่มีขนาดใหญ่
– ระยะกลางของภาพ สิ่งที่มองเห็นอยู่ไกลออกไป ควรร่างภาพให้สัดส่วนเล็กลง
– ระยะไกลของภาพ สิ่งที่จะมองเห็นไกลที่สุด ควรร่างภาพให้วัตถุมีความเด่นชัดน้อยลง

Renaissance สีไม้ ภูเขา

                สมดุลของภาพ
                ความสมดุล หรือดุลยภาพ คือความเท่ากัน แต่ในทางศิลปะนั้น ความสมดุลไม่ได้มีเพียงความเท่ากันของภาพ หรือวัตถุเท่านั้น แต่รวมไปถึงความสมดุลของความรู้สึก ความสมดุลของเนื้อหาและเรื่องราวภายในภาพดังนั้นภาพสีไม้ หรือสีอื่นๆ ที่จะออกมาสวยงามน่าสนใจ ไม่จำเป็นจะต้องมีความเท่ากันหรือเหมือนกันทั้ง2ฝั่ง แต่สามารถปรับเปลี่ยนนำไปใช้ได้ตามความเหมาะสมของงาน
                เหมือนอย่างภาพทิวทัศน์ด้วยเทคนิคระบายสีไม้นี้ ใช้หลักการความสมดุลที่มีความเท่ากันทั้ง 2 ข้างของแกนสมมุติ มีลายเส้นของวิวภูเขาซึ่งมีความคล้ายคลึงกัน แต่ไม่เหมือนกันจนสมมาตรทั้ง 2 ฝั่ง ก็ออกมามีความน่าสนใจได้เช่นกัน

Renaissance สีไม้ ภูเขา

                จังหวะของลายเส้น
                จังหวะสำหรับการวาดภาพนั้นหมายถึง ความสอดคล้องที่มีความเท่ากันขององค์ประกอบภายในภาพ อย่างเส้น รูปทรง สีสัน เป็นวาดหรือลากเส้นซ้ำกันอย่างเป็นระเบียบ ที่มีระยะห่างที่เท่าๆกัน มีความถี่เท่ากัน อาจจะเริ่มต้นจากความเป็นระเบียบไปจนถึงซับซ้อนที่มากขึ้น การกำหนดจังหวะนั้นขึ้นอยู่กับภาพที่วาดอีกเช่นกัน ตามตัวอย่างนั้น จังหวะของลายเส้นของภูเขาหินมีความโค้งเว้า มีความสูงและต่ำเรียงซ้อนกันอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงจังหวะในการระบายสีลงน้ำหนักให้แสงและเงาที่ต้องมีความต่อเนื่องกันให้สัมพันธ์กับลายเส้นที่วาดอีกด้วย

Renaissance สีไม้ ภูเขา
Renaissance สีไม้ ภูเขา

                สี
                สีแต่ละประเภทมีการใช้งานที่แตกต่างกัน และจุดเด่นที่แตกต่างกัน ดังนั้นความโดดเด่นภาพวาดแต่ละภาพจะมีความสวยงามโดดเด่นขึ้นมาได้นั้น ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้เทคนิคการระบายสีได้เหมาะสมกับประเภทของสีเช่นกัน สำหรับงานสีไม้ เสน่ห์ของสีไม้ นั้นคือความโปร่งใส นุ่มนวล และในขณะเดียวกันก็สามารถระบายให้สีมีน้ำหนักที่หนักแน่น ด้วยคุณสมบัติเด่นตรงนี้ของสีไม้ทำให้สามารถระบายสี แทรกผสม 2 สี เข้าด้วยกันจนเกิดสีใหม่ได้อย่างได้อย่างลงตัว และยังคงสีเดิมไว้ได้อีกด้วย
                ก่อนลงมือระบายสี ควรกำหนดโทนสีที่จะใช้ในการระบายให้ชัดเจน สำหรับการระบายสีภาพทิวทัศน์นี้ เลือกใช้เป็นโทนสีเป็นสีน้ำตาล สำหรับสีที่ใช้ระบายภูเขาเรียงตามน้ำหนักสีเข้มไปหาน้ำหนักสีอ่อนที่สุด 40 Umber > 48 Light Brown Ochre > 42 Sienna > 79 Burnt Sienna และแทรกสีด้วยโทนสีฟ้าของขอบฟ้าในระยะไกล 56 Purple Violet > 39 Magenta > 14 Smyrna Blue >51 Light Blue> 77 Hydrangea Blue
                สำหรับภูเขาเลือกใช้สีเข้มระบายส่วนที่เป็นเงาทึบก่อน จะทำให้เห็นความลึกของภาพจากเงาหินแต่ละชั้นที่ระบายลงสีไป หลังจากนั้นระบายแทรกสีอ่อนเข้าไปไล่ตามน้ำหนักของสี
                Tips : สำหรับสีไม้ที่จะช่วยเรื่องการระบายสีแทรกสีให้ภาพวาดออกมาสวยงามสมบูรณ์แบบ คือ ควรเหลาสีไม้ให้แหลมอยู่ตลอดจะง่ายต่อการระบายแทรกสี
                4 อย่างนี้ ถือเป็นเทคนิคหลักสำหรับการเริ่มต้นวาดรูป ในการเลือกทิศทางการจัดวางองค์ประกอบของภาพชิ้นงาน ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้กับอีกหลายผลงานเลย

Renaissance สีไม้ ภูเขา

สั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับวาดภาพ
พร้อมเช็คโปรโมชั่นพิเศษ คลิกเลย

Shop now