เทคนิค สีไม้ สีน้ำ

เทคนิค สีไม้ สีน้ำ

Mixed Techniques เติมเสน่ห์ผลงานอย่างโปร ด้วยเทคนิค สีน้ำ + สีไม้

เทคนิค สีไม้ สีน้ำ

Level : Medium
งานศิลปะไม่ว่าจะเป็นเทคนิคสีรูปแบบไหน ล้วนมีเสน่ห์ชวนมองเป็นเอกลักษณ์ และในความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนี้ หากผ่านการออกแบบให้มีการใช้งานผสมผสานเข้ากันอย่างลงตัว ยิ่งเพิ่มเสน่ห์ให้ชิ้นงานน่าหลงใหล สำหรับชิ้นงานนี้ขอดึงเสน่ห์ของสีน้ำ และสีไม้ มาใช้ผสมผสานกันให้เกิดงานชิ้นใหม่
เสน่ห์ของสีน้ำ คือ การกระจายตัวของสีไปบนกระดาษวาดรูป ที่แต่ละครั้งจะให้ผลออกมาที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับจังหวะการจรดปลายพู่กันแตะสีลงบนกระดาษและเทคนิคซึ่งมีอยู่หลายหลาก ทั้งเปียกบนเปียก เปียกบนแห้ง และแห้งบนแห้งที่จะนำมาใช้ นำมาผสมผสานกับเสน่ห์ของเทคนิคการระบายสีไม้ ที่สามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้อย่างดี อุปกรณ์สร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ คือ ดินสอสีไม้เรนาซองซ์ เก็บรายละเอียดพร้อมเติมสีสัน สามารถระบายสีทับหลายชั้นได้ ได้ด้วย Pigment คุณภาพระดับอาร์ตติส เนื้อสีสดใส ระบายนุ่ม และชุดสีน้ำเรนาซองซ์ เนื้อสวย ละเอียด ให้สีสด และวัสดุหลอดเป็นลามิเนตมีความยืดหยุ่นและแข็งแรง ไม่รั่วซึม มาลองลงมือวาดภาพกันดูว่า เมื่อความงามของทั้ง 2 เทคนิคมาบรรจบกันจะน่าหลงใหลมากแค่ไหน

อุปกรณ์
1. ดินสอสีไม้เกรดอาร์ตติส เรนาซองซ์
2. สีน้ำเซ็ท เรนาซองซ์
3. กระดาษวาดเขียนสีน้ำ เรนาซองซ์ ชนิดผิวหยาบ 200 แกรม
4. ดินสอ
5. ยางลบ
6. จานสี
7. พู่กันสีน้ำ ชนิดกลม เรนาซองซ์ เบอร์ 2/6/12

เทคนิค สีไม้ สีน้ำ

สั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับวาดภาพ
พร้อมเช็คโปรโมชั่นพิเศษ คลิกเลย

Shop now
เทคนิค สีไม้ สีน้ำ

Step 1
เลือกแบบภาพวาดครึ่งตัว หรือที่รู้จักกันดีในชื่อภาพPortrait ใช้ดินสอดำร่างภาพโดยใช้เส้นน้ำหนักที่บาง โดยหลักการสำคัญในการร่างภาพแนวนี้นั้น ระหว่างร่างจะต้องเช็คโครงสร้างสัดส่วนของภาพรวมไปถึงการจัดวางบนหน้ากระดาษ แต่หลังจากร่างภาพได้โครงสร้างเรียบร้อยแล้ว ก่อนจะระบายสีต้องทำการลบลายเส้นดินสอดำเหล่านี้ออกก่อน

เทคนิค สีไม้ สีน้ำ

Step 2

ใช้สีน้ำเรนาซองซ์ระบายเป็นพื้นของภาพในชั้นแรก เลือกเทคนิคแบบเปียกบนเปียก ใช้พู่กันจุ่มน้ำระบายให้ทั่วพื้นผิวที่จะระบายสีน้ำ โดยระบายในปริมาณที่เท่าๆกัน และตามด้วยสีแบบจางๆก่อนเพื่อให้รู้สีโดยรวม
ภาพที่เลือกมาเป็นแบบในการวาดนั้นเป็นสาวผิวขาวอมชมพู ตาสีฟ้า ผมสีน้ำตาลทอง รายชือสีน้ำเรนาซองซ์ที่ใช้มีรายละเอียด ดังนี้ สีที่ใช้ผสมเป็นสีผิว ใช้สีเฉดชมพู เหลือง น้ำตาล คือ สี Titanium White, สี Briliant Red, สี Medium Yellow, สี Burnt Umber ส่วนสีผมใช้สีเหลือง Medium Yellow สีดอกไม้ติดผมใช้สี Crimson และดวงตาสีฟ้า ที่ผสมมาจากสี น้ำเงิน Ultramarine และสีขาว Titanium

เทคนิค สีไม้ สีน้ำ

Step 3

หลังจากระบายสีน้ำลงพื้นชั้นแรกไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนสำคัญที่จะทำให้ภาพมีมิติขึ้นมาได้ก็คือเงา ในขั้นตอนนี้เราจะเริ่มเติมสีในส่วนที่ได้รับแสงน้อย ก็คือส่วนที่เป็นเงานั้นเอง เก็บรายละเอียดโดยแทรกสีเข้าไปในส่วนที่เป็นเงาโดยผสมน้ำเพียงเล็กน้อย ให้น้ำหนักของสียังคงเข้มอยู่ รายละเอียดของสีแต่ละจุด ดังนี้
– ใบหน้า ใช้สี Titanium White, สี Briliant Red, สี Medium Yellow, สี Burnt Umber
– ดวงตา คิ้ว ใช้สี Ivory Black
– นัยน์ตา ใช้สี Ultramarine, สี Titanium White
– ปาก ใช้สี Crimson
– เส้นผม ใช้สีเหลืองและน้ำตาล Medium Yellow, สี Burnt Umber
– ดอกไม้ ใช้สีBriliant Red และสี Crimson

เทคนิค สีไม้ สีน้ำ

Step 4

หลังจากใช้เทคนิคการระบายสีน้ำมาก่อนในขั้นตอนก่อนหน้านี้ เพื่อให้เน้นเงาในภาพให้ชัดขึ้น เราใช้การผสมผสมานเทคนิคสีไม้เข้ามาระบายทับสีน้ำอีกหนึ่งชั้น สำหรับสีไม้ที่ได้ใช้เป็นดินสอสีไม้เกรดอาร์ตติสเรนาซองซ์ ระบายสีผมใช้สีน้ำตาลเข้ม Burnt Ochre เบอร์ 27 และสีดำ Black เบอร์ 10 ส่วนสีผิวเลือกใช้สีแดง Vermillion เบอร์ 46 ,สีน้ำตาล Burnt Sienna เบอร์ 79 และสีโทนเหลือง Chrome Yellow เบอร์ 19 ในการระบายผสมกันเพื่อเน้นเงาให้สีผิวบริเวณรอบๆดวงตา

เทคนิค สีไม้ สีน้ำ

Step 5

เก็บรายละเอียดเส้นผมและสีผิวด้วยดินสอสีไม้เรียบร้อยแล้ว ถัดมาเป็นการเก็บรายละเอียดของกระ เพื่อความเป็นธรรมชาติของใบหน้าเลือกเทคนิคสีน้ำ โดยผสมสีน้ำตาล Burnt Umber แบบใช้น้ำในปริมาณมากเพื่อให้ความเข้มของสีลดลง ใช้พูดกันเบอร์ 2 จุ่มสีนำมาจุดแตะเป็นจุดบริเวณใบหน้า ระวังอย่าผสมเนื้อสีมากเกินไป น้ำหนักของสีจะเข้มและส่งผลให้กระที่แต้มสีลงไปนั้นโดดเด่นเกินไป

เทคนิค สีไม้ สีน้ำ

Step 6

เพื่อให้ได้ภาพที่มีมิติการเก็บรายละเอียดของเงาตามจุดต่างๆนั้นมีความสำคัญ สำหรับเงาในจุดที่มีความเข้มของสีมากที่สุด เพื่อได้ภาพที่มีความนุ่มนวล ควรหลีกเลี่ยงการระบายสีเงาจุดที่เข้มที่สุดด้วยสีดำ สำหรับภาพนี้เลือกใช้ดินสอสีเรนาซองซ์ สีฟ้า Cerulean Blue เบอร์ 54

เทคนิค สีไม้ สีน้ำ

Step 7

เก็บรายละเอียดส่วนมากบนองค์ประกอบหลักของภาพแล้ว ขยับออกมาเก็บรายละเอียดพื้นหลัง เพื่อเติมเต็มความสมบูรณ์ของภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยเทคนิคเปียกบนเปียกของสีน้ำ ใช้พู่กันจุ่มน้ำเปล่าระบายลงบนกระดาษส่วนพื้นหลังของภาพก่อน หลังจากนั้นใช้พู่กันจุ่มสี Yellow Ochre, สี Brilliant Red, สี Ultramarine ระบายตามลงไปสำหรับเทคนิคนี้ภาพที่ออกมาจะมีความฟุ้งด้วยการกระจายตัวของสีน้ำบนกระดาษที่เปียก

เทคนิค สีไม้ สีน้ำ

Step 8

ขั้นตอนสุดท้าย หลังจากเก็บรายละเอียดจุดต่างๆ หมดเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์ที่สุด ควรเก็บรายละเอียดจุดที่ต้องการให้มีความสว่างโดดเด่นขึ้น ด้วยสีขาว Titanium White ระบายตามจุดต่างๆ อย่างเช่น ริมฝีปาก เพียงเท่านี้ก็ได้ภาพที่สมบูรณ์แบบสุดๆ

เทคนิค สีไม้ สีน้ำ

สำหรับการผสมผสานเทคนิคการระบายสีของทั้งสีน้ำ และสีไม้เข้าด้วยกันนั้น
เป็นเทคนิคที่ต้องควบคุมทั้งทิศทางน้ำ ปลายพู่กัน และลายเส้นของดินสอสี ซึ่งเต็มไปด้วยความสนุกไม่จำเจในการใช้สี
เหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหาการวาดภาพรูปแบบใหม่ๆ หรือคนที่ถนัดการใช้เทคนิคสีใดสีหนึ่งอยู่แล้ว
อยากลองเพิ่มทักษะ ก็สามารถลองฝึกกันดูได้

คลิกเลือกซื้ออุปกรณ์วาดภาพสีไม้ และสีน้ำผ่านช่องทางออนไลน์ 

พร้อมเช็กโปรโมชั่นพิเศษที่ Stationerymine

Shop now