Renaissance เทคนิคสีไม้

Renaissance เทคนิคสีไม้

Redrawing “Girl with a Hoop Earring”” พร้อมเทคนิคระบายสี “เรืองแสง” ด้วยสีไม้ Renaissance 

Renaissance เทคนิคสีไม้

Level : Beginner

                อีกหนึ่งไอเดียงานวาดภาพระบายสีสนุกๆ การเลือกเอางานศิลปะที่มีชื่อเสียงมาลองวาดใหม่ใส่ไอเดียปรับให้เข้ากับยุคสมัย ใส่เทคนิคการระบายสีใหม่เข้าไป ก็จะทำให้เราได้ชิ้นงานที่มีกลิ่นอายของงานเดิม แต่มีมุมมองแปลกใหม่ที่น่าสนใจยิ่งขึ้น
                ภาพผลงานสาวงามกับต่างหูมุกเม็ดโตของเธอ “Girl with a Pearl Earring” ผลงานจิตรกรรมสีน้ำมันของ Johannes Vermeer ที่นักวิจารณ์ศิลปะลงความเห็นว่าเป็นภาพที่ต้องการแสดงถึงความงดงามของหญิงสาวและการแต่งกายที่ได้รับความนิยมในยุคนั้น จวบจนปัจจุบันวันเวลาผ่านมานาน แฟชั่นที่ได้รับความนิยมของหญิงสาวเปลี่ยนแปลงไปมากตามยุคตามสมัย จึงถือเป็นผลงานที่น่าสนใจที่จะเลือกมา Re-Drawing ใหม่ ลองใช้เทคนิคระบายสีไม้ เลือกใช้เป็นดินสอสีไม้เกรดอาร์ตติส เรนาซองซ์ ระบายนุ่มลื่น ให้Pigment คุณภาพระดับอาร์ตติส เนื้อสีสดใสชัดเจนสามารถระบายทับหลายชั้นได้ เหมาะกับงานที่ต้องการเก็บรายละเอียดสี มาเป็นตัวช่วยทำการปรับลุคใหม่! เป็น“Girl with a Hoop Earring”ด้วยเทคนิคการวาดภาพที่เปลี่ยนสไตล์ลายเส้น ปรับโฉมเป็นสาวสาย ฝอ แบบเครื่องหน้า คิ้ว ตา ปาก จมูก คมชัด และที่สำคัญต่างหูของเธอจะเปลี่ยนไปและสามารถ“เรืองแสง”ได้ มาลองวาดภาพระบายสี และลุ้นไปพร้อมกัน “Girl with a Hoop Earring” ยุค 2020 ของแต่ละคนจะเป็นอย่างไร?

อุปกรณ์
1. ดินสอสีไม้เรนาซองซ์
2. กระดาษวาดเขียนเรนาซองซ์ ชนิดผิวเรียบ 200 แกรม
3. ดินสอดำ เรนาซองซ์
4. ยางลบ

Renaissance เทคนิคสีไม้

สั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับวาดภาพ
พร้อมเช็คโปรโมชั่นพิเศษ คลิกเลย

Shop now
Shop now

                สำหรับภาพนี้เทคนิคที่ใช้จะผสมผสานกันระหว่างการวาดภาพโดยเทคนิคการแรเงาด้วยดินสอดำ และการใช้เทคนิคระบายสีที่ใช้ดินสอสีไม้ในส่วนของผ้าโพกผม, ต่างหู โดยในขั้นตอนแรกเลือกใช้ดินสอดำในร่างภาพ และแรเงาตามทิศทางของแสงในส่วนพื้นที่ของใบหน้า คือ คิ้ว ตา จมูก ปาก รวมไปถึงเสื้อของเธอ โดยใช้ดินสอสีไม้เกรดอาร์ตติส เรนาซองซ์ เบอร์ 10 Black และ 74 Dark Grey
                สำหรับพื้นที่ที่ต้องการใช้เทคนิคการระบายสี อย่างผ้าโพกผมและต่างหู ให้ลงน้ำหนักลายเส้นเพียงเบาๆ เพื่อให้เป็นภาพรวมก่อน และไม่กระทบกับการระบายสีในภายหลัง โดยเฉพาะพื้นที่สำหรับเทคนิคการระบายสี “เรืองแสง” ต้องเว้นพื้นที่ว่างไว้ โดยไม่แรเงา

Renaissance เทคนิคสีไม้

                สำหรับขั้นตอนการเติมสีสันให้กับผ้าโพกผม ซึ่งอ้างอิงจากสีเดิมของชิ้นงานต้นแบบ สำหรับพื้นที่ผ้าโพกผมสีน้ำเงินเลือกใช้ดินสอสีเบอร์ 55 Cobalt Blue, 91 Blue Violet, 54 Cerulean Blue ระบายแทรกสีและไล่น้ำหนักสี จากอ่อนไปเข้มไปจนถึงส่วนที่เป็นเงาเข้มชัดใช้สีเบอร์ 10 Black และ 44 Brown Ochre ระบายแทรกสีผสมกัน

Renaissance เทคนิคสีไม้

                ถัดขึ้นไปในพื้นที่ของผืนผ้าสีเหลือง ใช้สีไม้หลากหลายโทนเนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีแสงเงา ความเข้มอ่อนของสีหลากหลาย พื้นที่ส่วนบนสุดของผ้าซึ่งมีรอยม้วนของผ้า 2 ชั้น เลือกใช้สีเบอร์ 25 Lemon Yellow ในการระบายสีพื้น, เบอร์ 26 Light Ochre เติมเงาเข้มตามรอยย่นของผ้า, เบอร์ 40 Umber เป็นจุดต่างๆตามรอยม้วนของผ้าที่ได้รับแสงน้อยที่สุด

Renaissance เทคนิคสีไม้

                ไฮไลต์เทคนิคระบายสีของภาพนี้อยู่ที่ต่างหูไข่มุก ที่ถูกปรับให้เป็นต่างหูแบบห่วงอันโต สำหรับการระบายสีพื้นที่ตรงนี้ที่มีการเว้นกระดาษสีขาวไว้ คือบริเวณต่างหู และจุดที่แสงจะไปตกกระทบบนผ้าโพกผม ก่อนลงมือระบายสีให้ลบลายเส้นที่ร่างไว้ในขั้นตอนแรกออก และเลือกใช้สีไม้เบอร์ 21 Light Lemon Yellow, เบอร์ 25 Lemon Yellow และเบอร์ 22 Saffron จุดที่ต้องการให้เรืองแสงมากที่สุด เลือกใช้สีที่เฉดอ่อนที่สุดอย่างเบอร์ 21 Light Lemon Yellow และเก็บรายละเอียดแสงเงาเพิ่มเติมไล่ตามน้ำหนักสี

Renaissance เทคนิคสีไม้

                ขยับลงมาดูรายละเอียดของสีที่ใช้ระบายส่วนปลายของผ้าผืนนี้ ยังคงใช้เบอร์ 25 Lemon Yellow ในการระบายสีพื้น แต่สำหรับสีเติมเงาเข้มตามรอยย่นของผ้าปรับใช้เป็นเบอร์ 47 Yellow Ochre และเงาเข้มที่สุดของจุดนี้จะใช้สีดำ เบอร์ 10 Black เบอร์ และเก็บรายละเอียดอีกเล็กน้อยบริเวณปลายสุดด้วยสีเบอร์ 12 Kingfisher Blue เป็นสีเดียวกับจุดที่เป็นพื้นของผ้าโพกผมสีน้ำเงิน
                เสร็จเรียบร้อยสำหรับการ Re- Drawing ผลงานศิลปะชื่อดัง ได้ลองใส่ไอเดียเปลี่ยนเครื่องประดับ ได้ลองเทคนิคการระบายสีแบบใหม่ หากใครจะลองปรับเปลี่ยนชุดใหม่ หรือสีผ้าโพกผมใหม่ให้สวยสดใสในสไตล์ของตัวเองก็ลองดูได้เต็มที่ ถือเป็นการได้ลองใส่ไอเดียสนุกๆไปกับภาพ ได้ผลงานใหม่และได้ฝึกฝนไปในตัวอีกด้วย และสำหรับเทคนิคระบายสีไม้ แบบเรืองแสง เป็นเทคนิคที่เหมือนจะยาก แต่ก็ไม่ยากเกินไป ลองระบายกันดูน้า

Renaissance เทคนิคสีไม้

สั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับวาดภาพ
พร้อมเช็คโปรโมชั่นพิเศษ คลิกเลย

Shop now
Shop now