Renaissance สีไม้ ดวงตา

Renaissance สีไม้ ดวงตา

 8 Steps ประติมากรรมคืนชีวิต “ดวงตาเหมือนจริง” ด้วยเทคนิคสีไม้เรนาซองซ์

Renaissance สีไม้ ดวงตา

Level : Medium

                ประติมากรรมคืนชีวิต รอบนี้ขอใช้เทคนิคระบายสีไม้ คืนชีวิตให้กับ “ดวงตา” สีฟ้าน่าหลงใหลของเดวิด ประติมากรรมหินอ่อนแกะสลักขนาดสูง 5 เมตร ผลงานของ “ไมเคิลแองเจลโล” ที่มีมาตั้งแต่ยุคเรนาซองค์ ชิ้นงานที่ลงรายละเอียดไว้เหมือนจริงได้อย่างสมบูรณ์ทั้งรอยย่นของผิวหนัง ดวงตา เส้นผม เส้นเลือด กล้ามเนื้อ
                สำหรับชิ้นงานนี้ขอเลือกมาเพียงส่วนหนึ่งของรูปปั้น คือ ส่วนของใบหน้าที่จะใช้เทคนิคการวาดภาพแรเงา และเจาะลึกเข้าไปในส่วนของดวงตา ที่จะใช้ดินสอสีไม้ Renaissance เติมสีสันให้นัยน์ตาสีฟ้าดวงนั้นกลับมาดูสมจริง ด้วย Pigment คุณภาพระดับอาร์ตติส เนื้อสีสดใส ระบายนุ่ม สามารถระบายสีเก็บรายละเอียดได้ดี สามารถทับหลายกันชั้นได้ มาลงมือวาดภาพระบายสีแล้วดูกันว่า ดวงตาของเดวิดนั้นน่าหลงใหลแค่ไหน

อุปกรณ์

1. ดินสอสีไม้เกรดอาร์ตติส เรนาซองซ์
2. กระดาษวาดเขียน เรนาซองซ์ ชนิดผิวเรียบ 200 แกรม
3. ดินสอวาดเขียน เรนาซองซ์
4. ยางลบ

Renaissance สีไม้ ดวงตา

สั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับวาดภาพ
พร้อมเช็คโปรโมชั่นพิเศษ คลิกเลย

Shop now
Shop now

Step by Step

Renaissance สีไม้ ดวงตา

                Step 1 เลือกและสังเกตสัดส่วนของภาพที่ต้องการวาด สำหรับภาพตัวอย่างนี้ตามที่เกริ่นมาตั้งแต่ต้นนั้นเป็นการวาดภาพเหมือนจริงของ “ดวงตา” แต่เพื่อผลงานที่มีความน่าสนใจยิ่งขึ้นจึงขอเพิ่มขั้นตอนการวาดภาพในมุมมองที่กว้างขึ้นเผยให้ส่วนครึ่งใบหน้าทางด้านซ้ายของเดวิด สำหรับภาพมุมกว้างนี้เป็นภาพวาดเหมือนจริงขาวดำ ดังนั้นสามารถใช้ดินสอดำในลงน้ำหนักลายเส้นได้มากกว่าการวาดภาพระบายสีปกติที่ต้องพยายามร่างเส้นด้วยน้ำหนักมือที่เบาที่สุดเพื่อไม่ให้ภาพเปื้อนจากรอยดินสอ

Renaissance สีไม้ ดวงตา

                Step 2 ร่างภาพให้เห็นภาพโครงสร้าง และตำแหน่งต่างๆเรียบร้อยแล้ว ลำดับถัดไปเป็นขั้นตอนกำหนดทิศทางของแสงและเงา เพื่อกำหนดน้ำหนักในการแรเงา ถึงแม้ว่าภาพนี้จะเป็นภาพขาวดำ เราสามารถเลือกใช้ดินสอดำ หรือสีไม้ในโทนที่ต้องการได้เช่นกัน ในภาพนี้เลือกใช้เป็นดินสอสีไม้เกรดอาร์ตติส เรนาซองซ์ สีเทาเบอร์ 81 M Brown Grey เริ่มระบายด้วยน้ำหนักโดยรวมของภาพก่อน สังเกตจากการแรเงาทิศทางของแสงที่กำหนดไว้ เป็นแสงที่เข้าจากด้านหน้าของภาพโดยตรง การระบายสีลงน้ำหนักบริเวณแก้มจึงเป็นส่วนที่ลงน้ำหนักของสีเบาที่สุด

Renaissance สีไม้ ดวงตา

                Step 3 ส่วนของเงาตามจุดต่างๆ ที่ต้องลงน้ำหนัก อย่างด้านข้างแก้มจะเป็นน้ำหนักกลาง และถัดมาเป็นส่วนที่ต้องลงน้ำหนักเข้มที่สุด อย่าง ส่วนของเบ้าตา หนังตา ลูกตา ปีกจมูก ฐานจมูก รูจมูก ร่องใต้จมูก มุมปาก และใต้ริมฝีปากล่าง ต้องค่อยๆระบายสีเน้นน้ำหนักเข้มด้วยสีดำ เบอร์ 10 Black เพื่อให้ภาพมีมิติ

Renaissance สีไม้ ดวงตา

                Step 4 เก็บรายละเอียดของจุดที่ต้องลงน้ำหนักเข้มเพิ่มเติมด้วยสีดำ เบอร์ 10 Black อย่าง ดั้งจมูก สันจมูก ขนคิ้ว ใบหู และเส้นผม โดยอาศัยทักษะการให้น้ำหนักของภาพให้ชัดเจนและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เสร็จเรียบร้อยสำหรับการวาดภาพเหมือนใบหน้าของเดวิด

Renaissance สีไม้ ดวงตา

                Step 5 มาถึงภาพวาด “ ดวงตา ” ที่ต้องการโฟกัสในการระบายสีให้เหมือนจริง โดยเราจะใช้ดินสอวาดเขียนเรนาซองซ์ร่างภาพใหม่ขึ้นมาอีก 1 ภาพ ให้มีสัดส่วนของดวงตาเท่าภาพแรกที่วาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อนำมาวางประกอบกันได้กลมกลืนหลังจากเสร็จสมบูรณ์ทั้ง 2 ภาพ
ในขั้นตอนนี้นอกจากใช้ดินสอดำในการร่างภาพดวงตาแล้ว เลือกใช้สีไม้เรนาซองซ์เกรดอาร์ตติส เบอร์ 42 Sienna ในการระบายสีพื้นส่วนที่เป็นเงาของภาพ อ้างอิงตามภาพขาวดำภาพแรกที่วาดไว้ก่อนหน้านี้ จุดสำคัญในการวาดภาพและระบายสีที่จะทำให้ดวงตามีความใส มองดูมีความสมจริงขึ้นมาได้นั้นคือการเว้นช่องแสงที่ตกกระทบลงในนัยน์ตาไว้ด้วย

Renaissance สีไม้ ดวงตา

                Step 6 หลังจากเสร็จขั้นตอนการร่างภาพ และระบายสีตามทิศทางของเงาเรียบร้อยแล้ว เป็นการเก็บรายละเอียดของสีผิวให้สมจริง โดยเลือกใช้ดินสอสีหลากหลายโทนสีระบายแทรกสีผสมกัน ดังนี้ โทนสีเนื้อและสีชมพู เบอร์ 70 Flesh, 75 Light Flesh ,71 Pink โทนสีส้มและสีแเดง เบอร์ 46 Vermilion, 31 Red, 33 Coral Red และโทนสีน้ำตาล เบอร์ 42 Sienna, 43 Dark Brown ค่อยๆระบายให้เกิดสีของผิวหนัง สำหรับขั้นตอนการระบายแทรกสีนี้ดินสอสีไม้เกรดอาร์ตติส เรนาซองซ์ เป็นตัวช่วยในการระบายสีได้สี ด้วยคุณสมบัติเนื้อสีสดใสชัดเจนสามารถระบายทับหลายชั้นได้ และอย่าลืม! เหลาดินสอสีให้แหลมอยู่เสมอ จะช่วยให้ระบายสีเก็บรายละเอียดงานได้ดีกว่า

Tips : นอกจากเฉดสีต่างๆ ของสีไม้ที่เราต้องใส่ใจในการเลือกมาใช้ในการระบายชิ้นงาน กระดาษที่ใช้สำหรับการวาดภาพ ก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน เลือกใช้กระดาษวาดเขียนเรนาซองซ์ กระดาษร้อยปอนด์พื้นผิวแบบเรียบ ช่วยให้สามารถ ระบายสีได้อย่างไหลลื่นต่อเนื่อง กระดาษหนา 200 แกรม รองรับแรงกดจากการขีดเขียนได้เป็นอย่างดี ลงน้ำหนักมือแรเงาแทรกสีในภาพได้แบบไม่ต้องกลัวกระดาษช้ำ และยังสามารถเก็บไว้ได้นาน ไม่ขึ้นราเพราะปราศจากกรด(Acid Free) ใช้กับงานวาดเขียน งานออกแบบ การสเก๊ตซ์ภาพ แรเงา และงานเขียนลายเส้นต่าง ๆ เก็บงานได้ละเอียดวาดภาพสมจริงได้สมใจ

Renaissance สีไม้ ดวงตา

                Step 7 หลังจากระบายสีผิวเก็บรายละเอียดรอบดวงตาเรียบร้อย มาถึงขึ้นตอนที่ต้องเริ่มเน้นจุดสำคัญๆที่ดวงตา และนัยน์ตาสีฟ้า ด้วยสีเบอร์ 14 Smyrna Blue ,68 Light Turquoise ,77 Hydrangea Blue และส่วนที่เป็นนัยต์ตาสีเข้มด้วยสีเบอร์ 74 Dark Grey,81 M Brown Grey,10 Black แล้วเว้นในจุดที่เป็นสีขาวเพื่อเพิ่มความใสให้กับดวงตา

Renaissance สีไม้ ดวงตา

                Step 8  เก็บรายละเอียดระบายสีในน้ำหนักสุดท้ายด้วยสีเข้มเบอร์ 72 Greenish Grey ,10 Black ในบางจุดที่ต้องการเน้นน้ำหนัก เช่น คิ้วและดวงตา เพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ให้กับภาพให้ได้มากที่สุด เพียงเท่านี้ก็ได้ภาพเทคนิคระบายสีไม้ “ดวงตา”สมจริง

Renaissance สีไม้ ดวงตา

นำทั้ง 2 ชิ้นงานมาประกอบกัน ได้ภาพชิ้นงานใหม่ที่สมบูรณ์ตามที่ตั้งใจ อย่างที่เกริ่นไปในตอนแรกเพื่อเพิ่มความน่าสนใจของภาพให้มีมิติสามารถมองได้ทั้ง 2 มุม คือภาพเหมือนขาวดำ และภาพที่ดวงตาของเดวิดมีชีวิตชีวาสมจริง

ได้ลองวาดเดวิดกันไปแล้ว สำหรับใครที่มีภาพผลงานชิ้นเก่าๆในดวงใจสามารถลองนำมาวาดใหม่ใส่เทคนิคการระบายสีไม้
หรือเทคนิคสีอื่นๆ เข้าไปให้ภาพหรือผลงานชิ้นนั้นๆ เป็นการสร้างสีสันคืนชีวิตชีวาให้งานศิลปะในอีกรูปแบบหนึ่งน้า

Renaissance สีไม้ ดวงตา

สั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับวาดภาพ
พร้อมเช็คโปรโมชั่นพิเศษ คลิกเลย

Shop now
Shop now