Renaissance เทคนิคสีน้ำลงสีผม

Renaissance เทคนิคสีน้ำลงสีผม

5 Steps ประติมากรรมคืนชีวิต “เส้นผมเหมือนจริง” ด้วยเทคนิคระบายสีน้ำเรนาซองซ์

Renaissance เทคนิคสีน้ำลงสีผม

Level : Beginner
เส้นผมของประติมากรรมชิ้นเอกจะคืนชีวีต เป็นลอนพริ้วสวยอีกครั้งได้ด้วยเทคนิคภาพลงสีน้ำ ถ้าพูดถึงความละเอียดอ่อนของงานศิลปะ ศาสตร์ประติมากรรมยุคโบราณ จะเห็นถึงความปราณีตทุกชิ้นส่วนล้วนเสมือนจริง ทั้งองค์ประกอบของใบหน้า ดวงตา จมูก ปาก เส้นผม กล้ามเนื้อ หรือแม้กระทั้งเส้นเลือดก็ปูดโปนเหมือนจริง
ถ้าพูดถึงทรงผมบนงานประติมากรรมแต่ละยุค ก็จะมีเอกลักษณ์ความงามที่แตกต่างกันออกไป วันนี้เราจึงเลือก ทรงผม มาเป็นส่วนที่จะเติมสีสัน ด้วยชุดสีน้ำเรนาซองซ์ เนื้อสวย ละเอียด ให้สีสด และวัสดุหลอดเป็นลามิเนตมีความยืดหยุ่นและแข็งแรง ไม่รั่วซึม

อุปกรณ์
1.สีน้ำเรนาซองซ์
2.กระดาษวาดเขียนสีน้ำ เรนาซองซ์ ชนิดผิวหยาบ หนา 200 แกรม
3.ดินสอ
4.ยางลบ
5.พู่กันสีน้ำชนิดกลม เรนาซองซ์ เบอร์ 6,8,12
6.จานสี

Renaissance เทคนิคสีน้ำลงสีผม

คลิกสั่งซื้อชุดอุปกรณ์สีน้ำออนไลน์ พร้อมเช็คโปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่ Stationerymine

Shop now

5 Steps ลงสีน้ำภาพเส้นผมให้เหมือนจริง

Renaissance เทคนิคสีน้ำลงสีผม

                Step 1 เลือกภาพชิ้นงานประติมากรรมที่มีรายละเอียดในส่วนของเส้นผม เพราะสำหรับภาพ นี้conceptที่วางไว้คือต้องการคืนชีวิตให้กับเส้นผมดูเหมือนจริงที่สุด เมื่อได้ภาพต้นแบบมาเรียบร้อยแล้ว เรามาใช้ดินสอกับสกิลดรออิ้ง ร่างภาพพร้อมกำหนดทิศทางของแสงที่จะเกิดขึ้นในภาพในขั้นตอนนี้เลย โดยเลือกวาดภาพลงบนกระดาษวาดเขียนสีน้ำเรนาซองซ์ ด้วยเนื้อกระดาษมีความทนทานที่พอเหมาะกำลังดีในการอุ้มน้ำ เพราะเป็นเนื้อกระดาษคุณภาพสูงเยื่อใยยาวนำเข้าจากประเทศอิตาลี
สำหรับภาพนี้เราเลือกใช้เป็นกระดาษวาดเขียนสีน้ำ ชนิดผิวหยาบ หนา 200 แกรม เพราะถึงแม้ว่าจะเริ่มต้นด้วยงานวาดภาพ แต่สุดท้ายแล้วเราเลือกใช้เทคนิคสีน้ำในการเติมสีสันให้ภาพสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
Tips สังเกตง่าย เลือกใช้กระดาษวาดเขียนสีน้ำเรนาซองซ์ ปกสีฟ้า สำหรับงานสีน้ำ แต่ถ้าหากเป็นงานวาดภาพ งานระบายสีไม้ เลือกใช้เป็นปกสีเขียว ชนิดผิวเรียบ

Renaissance เทคนิคสีน้ำลงสีผม

                Step 2 หลังจากวาดภาพออกมาเรียบร้อยแล้ว เท่ากับเราได้ภาพสำเร็จ 1 ภาพ แต่เราจะไม่หยุดอยู่แค่ตรงนั้น มาโฟกัสที่ส่วนของเส้นผม เลือกโทนสี ที่เหมาะกับเส้นผมของภาพประติมากรรมที่วาดขึ้น โดยเลือก จากกล่องชุดเซ็ทสีน้ำเรนาซองซ์ มีให้เลือกทั้งหมด 12 สี เนื้อสวย ละเอียด ให้สีสด และวัสดุหลอดเป็นลามิเนตมีความยืดหยุ่นและแข็งแรง เป็นวัสดุเดียวกับหลอดยาสีฟันที่นิยมใช้กัน สำหรับภาพนี้เลือกใช้เป็นโทนสีคู่ตรงกันข้าม เป็นสีน้ำเฉดสีส้ม และเฉดสีน้ำเงินเป็นหลัก เลือกโทนสีได้แล้ว เริ่มที่การระบายน้ำให้ทั่วบริเวณที่จะระบายสีน้ำบนเส้นผม ตรงนี้เป็นการใช้เทคนิคแห้งบนเปียก โดยเว้นบางส่วนที่เส้นผมกระทบแสง สำหรับภาพนี้เลือกใช้เฉดสีส้ม แต่เราไม่ได้ใช้สีส้มเพียงสีเดียว มีสีแดง และสีเหลือง นำมาผสมเพื่อช่วยในการไล่เฉดอ่อนเข้ม ให้ได้เฉดสีที่สวยเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น
Tips : ในการระบายสีน้ำ ความเข้มของสีที่จะระบายลงไปบนภาพนั้น สัดส่วนความเข้มจะตรงกันข้ามกับทางของแสงในภาพ หากส่วนใดโดนแสงมากที่สุดจะเป็นส่วนที่ต้องเว้นไว้ หรือระบายสีให้อ่อนที่สุด กลับกันหากเป็นส่วนที่แสงส่องเข้าไปน้อยที่สุด การลงสีจะต้องระบายให้เข้มที่สุด
Step 3 เมื่อลงสีคลุมพื้นที่ของทรงผมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ด้วยภาพต้นแบบทรงผมเป็นลอนแบ่งเป็นช่อชัดเจน ส่วนนี้เลือกใช้สีโทนตรงกันอย่างสีน้ำเงินมาทำการแบ่งช่อ และช่วยลดความรุนแรงของสีไม่ให้โดดจนเกินไป และเช่นเดียวกันเพื่อความเป็นธรรมชาติ ของสี จึงมีบางส่วนของภาพที่ผสมสีม่วงเข้ามาด้วย

Renaissance เทคนิคสีน้ำลงสีผม

                Step 4 ระบายสีน้ำ เติมสีส้มให้สีผมเข้มขึ้นเพื่อเริ่มไล่น้ำหนักของเส้นผม โดยระบายสีทับลงบนสีตรงข้ามที่เราได้แบ่งช่อไว้ในขั้นตอนก่อนหน้านี้ และสุดท้ายเก็บรายละเอียดของภาพ อย่างส่วนของผมที่มีเงาบัง ด้วยการใช้สีเข้ม คือเฉดสีน้ำเงินลงอีกครั้งเพื่อเพิ่มมิติให้กับภาพ

Renaissance เทคนิคสีน้ำลงสีผม

Tips นอกจากเทคนิคแห้งบนเปียกแล้ว ยังมีอีกหนึ่งเทคนิคสีน้ำที่สามารถระบายเส้นผมได้เช่นกัน คือเทคนิคแห้งบนแห้ง ผสมสีให้เนื้อสีข้นกว่าปกติสักหน่อยแล้วใช้ปลายพู่กันสะบัดบนกระดาษจะได้ผิวสัมผัสแบบหยาบ

Renaissance เทคนิคสีน้ำลงสีผม 1200x1200 05

ถ้าหากไม่ชอบผมทรงนี้ สามารถลองเลือกหาแบบงานประติมากรรมมาลองใช้เทคนิคสีน้ำประยุกต์กันดูได้
สำหรับรอบหน้าเราจะมาคืนชีวิตให้กับส่วนไหนของรูปปั้นต้องติดตามกันน้า

คลิกสั่งซื้อชุดอุปกรณ์สีน้ำออนไลน์ พร้อมเช็คโปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่ Stationerymine

Shop now